Tin địa phương

Gỡ vướng cho khách hàng đầu tư điện mặt trời mái nhà

Mới đây Sở Công Thương TP. Cần Thơ đã yêu cầu Công ty Ðiện lực TP. Cần Thơ tạm ngưng việc bổ sung giấy đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà cũng như hồ sơ kỹ thuật vào hợp đồng mua bán điện (cho cá nhân, hộ đầu tư có doanh thu bán điện mặt trời mái nhà dưới 100 triệu đồng/năm), để chờ có hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà từ các bộ, ngành có liên quan.

Theo Sở Công Thương TP. Cần Thơ, xuất phát từ việc nhiều hộ dân có lắp đặt và sử dụng điện mặt trời mái nhà để sử dụng và bán lại phần điện dư cho ngành điện trên địa bàn thắc mắc tại sao ngành điện không yêu cầu bổ sung hồ sơ kỹ thuật hay giấy đăng ký kinh doanh ngay từ đầu, mà đến nay mới đề nghị bổ sung các loại giấy tờ này vào hợp đồng mua bán điện đã được ký trước đây.

Cụ thể, các hộ dân cho biết việc lắp đặt điện mặt trời áp mái của họ chủ yếu phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong gia đình nên các thiết bị như pin năng lượng mặt trời, thiết bị chuyển đổi năng lượng đều tự mua mà không có đơn vị tư vấn hay giám sát… nên khó bổ sung hồ sơ kỹ thuật hay giấy đăng ký kinh doanh.

Tuy vậy, việc đề nghị bổ sung giấy đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà hay hồ sơ kỹ thuật vào hợp đồng mua bán điện đối với những hộ gia đình có doanh thu bán điện mặt trời mái nhà dưới 100 triệu đồng/năm là do ngành điện làm theo tinh thần chỉ đạo và yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Công Thương. Theo đó, tất cả hệ thống điện mặt trời mái nhà do chủ đầu tư lắp đặt và bán điện dư cho ngành điện (trừ các tổ chức sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các cơ sở thờ tự, chùa chiền) phải được đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành và ngành điện là đơn vị thực thi khắc phục vấn đề này.

Để gỡ vướng cho các hộ dân, theo ông Huỳnh Thanh Sử - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, Sở đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Ðiện lực TP. Cần Thơ tạm dừng việc đề nghị tất cả chủ đầu tư là các cá nhân, hộ gia đình có doanh thu bán điện mặt trời mái nhà dưới 100 triệu đồng/năm bổ sung giấy đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà vào hợp đồng mua bán điện đã được xác lập trước đây, để chờ Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Công Thương có hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà đối với khách hàng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị ngành điện tiếp tục thực hiện đúng nội dung hợp đồng mua bán điện mặt trời đã ký với khách hàng, trong đó lưu ý đến việc thanh toán tiền bán điện mặt trời, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Tác giả: Ngọc Thùy

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP