Thế giới

Giao tranh ở Sudan: 420 người chết, hơn 3.700 người bị thương

Hôm 23/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các cuộc giao tranh tại Sudan đến nay đã khiến 420 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Bác sĩ Sudan, hơn 1.500 người bị thương và hơn 20.000 người phải rời bỏ nhà cửa sau các cuộc đụng độ giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF).

Hôm 23/4, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo nước này bắt đầu “chiến dịch sơ tán nhanh chóng” công dân và nhân viên ngoại giao khỏi Sudan. Ngoài công dân và nhân viên đại sứ quán, Pháp cũng sẽ sơ tán cả công dân các quốc gia “đối tác châu Âu và đồng minh”.

Giao tranh căng thẳng tiếp diễn tại Sudan. (Ảnh: AP)

Thông báo từ Pháp diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ cũng sơ tán các nhà ngoại giao và gia đình của họ khỏi Sudan. Theo Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã hoàn thành việc sơ tán và Washington đang tạm thời đình chỉ hoạt động tại đại sứ quán trong thời gian Sudan biến động.

Các cuộc giao tranh căng thẳng tại Sudan nổ ra từ 15/4 giữa hai bên là lực lượng quân đội và lực lượng bán quân sự RSF. Giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp diễn bất chấp thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ. Bạo lực lan rộng do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong quá trình đàm phán nhằm tích hợp RSF vào quân đội Sudan.

Trong bối cảnh xung đột và bạo lực, Liên hợp quốc cho biết người dân Sudan đang tìm cách chạy trốn khỏi các khu vực có giao tranh, trong đó có Khartoum. Hiện có tới 20.000 người tị nạn ở nước láng giềng Chad.

Hiện các nước có công dân tại Sudan đã bắt đầu kế hoạch sơ tán, chủ yếu thông qua hai tuyến đường là cảng Sudan ở biển Đỏ và đường hàng không qua Djibouti. Tuy nhiên, các kế hoạch gặp không ít gián đoạn do tình hình chiến sự.

Hôm 21/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cập nhật tình hình bảo hộ công dân khi xung đột vũ trang tại Sudan leo thang.

Theo thông cáo Bộ Ngoại giao, trong bối cảnh tình hình xung đột bạo lực tại Sudan gia tăng, theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan cho biết, 16 thuyền viên trên tàu tại cảng Sudan đã rời Sudan. Hiện chỉ còn 01 công dân mang 02 quốc tịch Việt Nam và Australia đang sinh sống tại thủ đô Khartoum.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP