Tin địa phương

Giảm dần tình trạng hành chính hóa hoạt động của đại biểu HĐND

Ngày 4-8, tại cuộc họp giao ban thường kỳ tháng 8 giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung kết luận: Cần giảm dần tình trạng hành chính hóa hoạt động của đại biểu HĐND; không nhận đơn kiến nghị rồi chuyển là xong việc; thấy bức xúc của cử tri, đại biểu HĐND phải xuống ngay hiện trường; đại biểu HĐND phải nhạy cảm với hơi thở cuộc sống.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị đừng nhận đơn kiến nghị rồi chuyển là xong việc. Ảnh: S.TRUNG

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu Thường trực HĐND các quận, huyện nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát theo luật định, đeo bám quyết liệt để những vấn đề cử tri bức xúc kéo dài phải được giải quyết dứt điểm.

Thường trực HĐND các quận, huyện cần chú trọng phát huy trách nhiệm của tất cả các đại biểu HĐND cấp mình, tránh tình trạng dồn việc vào đại biểu chuyên trách, còn các đại biểu khác chỉ hoạt động tại các kỳ họp định kỳ; cần xây dựng quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp về phối hợp giám sát việc thực hiện lời hứa, kết quả, hiệu quả hoạt động 6 tháng, 1 năm của đại biểu HĐND.

Tại cuộc họp, Thường trực HĐND các quận, huyện phản ánh các kiến nghị của cử tri. Theo đó, huyện Hòa Vang kiến nghị thành phố tăng cường công tác quản lý các mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn huyện. Hiện nay, vẫn còn 3 mỏ đã hết hạn khai thác nhưng vẫn hoạt động, 7 mỏ phục hồi môi trường rất chậm, một số mỏ khai thác vượt qua mốc giới cho phép.

Đến nay, còn 58ha đất nông nghiệp không sản xuất được do giải tỏa chưa nhận được tiền hỗ trợ năm 2017. Quận Cẩm Lệ phản ánh việc các đơn vị quân đội trong Sân bay Đà Nẵng tự ý đập tường rào, xây dựng nhà kho cho doanh nghiệp thuê chứa hàng, mở đường ra phía các đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành, gây khó cho chính quyền các phường khi quản lý an ninh trật tự, ách tắc giao thông.

Quận Ngũ Hành Sơn phản ánh hiện có gần 100 hộ dân ở phường Hòa Hải vướng mắc về giấy tờ, thủ tục không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quận Thanh Khê kiến nghị thành phố bố trí các họng nước cứu hỏa ở các kiệt, hẻm nhỏ phục vụ cho công tác chữa cháy.

Thường trực HĐND các quận, huyện cũng báo cáo tình hình hoạt động trong 6 tháng đầu năm và trao đổi một số kinh nghiệm về giám sát của HĐND, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong hoạt động giám sát và giám sát việc thực hiện lời hứa của đại biểu HĐND.

Tác giả: S.TRUNG

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP