Pháp luật

Giải cứu hàng trăm người bị bán sang Trung Quốc

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 430 vụ với 600 đối tượng, lừa bán 1.500 nạn nhân, trong đó hơn 85% là mua bán ra nước ngoài (chủ yếu sang Trung Quốc).

Ngày 18.4 tại TP.HCM, hội nghị thường niên phối hợp thực hiện Hiệp định song phương VN - Trung Quốc về tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người đã được tổ chức.

Dự hội nghị có thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an VN; ông Trần Sỹ Cừ, Phó cục trưởng Cục Điều tra hình sự, Bộ Công an Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa nhận định tình hình mua bán người từ năm 2016 đến nay diễn ra nhức nhối và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. “Khu vực các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (trong đó có Trung Quốc và VN) được đánh giá là điểm nóng của tình trạng mua bán người và di cư bất hợp pháp, ước tính lợi nhuận từ hoạt động tội phạm mua bán người ở khu vực này đạt hàng chục tỉ USD/năm”, thiếu tướng Hòa đánh giá.

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 430 vụ với 600 đối tượng, lừa bán 1.500 nạn nhân, trong đó hơn 85% là mua bán ra nước ngoài (chủ yếu sang Trung Quốc).

Nói về thủ đoạn nổi lên hiện nay, thiếu tướng Hòa cho biết tội phạm lợi dụng thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh, qua lại biên giới; quan hệ lâu đời giữa hai nước, nhất là các địa phương gần biên giới; lợi dụng khó khăn kinh tế thiếu việc làm, công nghệ thông tin phát triển và sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của người dân, để lừa bán sang Trung Quốc dưới dạng cưỡng ép tình dục, cưỡng ép kết hôn, mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em. Ngoài ra, tình hình xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động thời vụ và di cư tự do dọc biên giới của đồng bào dân tộc diễn ra phức tạp, mỗi năm có hàng trăm ngàn người có nguy cơ bị mua bán.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện một số đường dây đưa phụ nữ từ Campuchia, Lào qua VN để bán sang Trung Quốc, hoặc một số đối tượng Trung Quốc lợi dụng mối quan hệ quen biết rồi cấu kết với đối tượng người VN để lừa gạt, đưa phụ nữ đã có con sang biên giới, sau đó khống chế, dụ dỗ con của nạn nhân qua Trung Quốc thăm mẹ để lừa bán.

Năm 2016 và quý 1/2017, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 195 vụ mua bán người sang Trung Quốc, với 378 đối tượng, giải cứu 490 nạn nhân. Bộ đội biên phòng các tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc xác lập, đấu tranh 13 chuyên án; bắt, xử lý 39 vụ, với 62 đối tượng, giải cứu 70 nạn nhân; tiếp nhận 30 vụ với 57 nạn nhân do Trung Quốc trao trả và 21 vụ với 25 nạn nhân tự trở về.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người trong năm 2017, thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa cho rằng VN và Trung Quốc cần thực hiện tốt Hiệp định song phương về hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người đã được ký kết giữa hai nước.

Tác giả: Ngọc Lê

Nguồn: Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP