Kinh tế

Giá USD ngân hàng bất ngờ vượt 24.000 đồng

Giá USD ngân hàng vượt 24.000 đồng nhưng được đánh giá vẫn trong tầm kiểm soát.

Đến chiều 15-8, giá USD tại Vietcombank được giao dịch quanh 23.730 đồng/USD mua vào, 24.070 đồng/USD bán ra, tăng 60 đồng mỗi USD so với buổi sáng và tăng tới 140 đồng so với hôm qua.

Sacombank giao dịch đồng USD ở mức thấp hơn 23.790 đồng/USD mua vào, 24.050 đồng/USD bán ra nhưng vẫn cao hơn 90 đồng so với hôm qua.

Giá USD ở các ngân hàng tăng trong bối cảnh tỉ giá trung tâm sáng nay cũng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lên 23.881 đồng, tăng 33 đồng/USD so với hôm qua.

Trên thị trường tự do, giá USD vẫn thấp hơn trong ngân hàng thương mại khi được các điểm thu đổi ngoại tệ giao dịch quanh 23.910 đồng/USD mua vào, 23.950 đồng/USD bán ra. Nhu cầu giao dịch USD trên thị trường tự do cũng nhích lên trong bối cảnh đồng USD liên tục đi lên gần đây.

Giá USD ngân hàng vượt 24.000 đồng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa tiếp tục cắt giảm lãi suất chính sách lần thứ 2 trong 3 tháng - một dấu hiệu mới cho thấy các nhà chức trách đang tăng cường nỗ lực nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy phục hồi kinh tế. Chuyên gia tài chính Trần Duy Phương cho hay thông tin này khiến thị trường nhận định đồng nhân dân tệ có thể giảm giá, từ đó ảnh hưởng tới tỉ giá USD/VNĐ.

"Giá USD tăng cả trên thị trường tự do và trong ngân hàng, nhu cầu mua ngoại tệ cũng nhích lên" - ông Duy Phương nói.

Đánh giá nhanh về diễn biến của tỉ giá USD/VNĐ vài ngày qua, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Maybank (MSVN) cho biết từ đầu tháng 7-2023 đến nay ghi nhận mức tăng liên tục của tỉ giá. Trên thị trường thế giới, chỉ số đồng USD (DXY) cũng tăng mạnh đạt 103,17 điểm so với mức đáy từ giữa tháng trước là 99,7 điểm.

Tâm lý chung trên thị trường ít còn lo ngại về việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất làm hạn chế khả năng đi xuống của đồng USD. Đồng thời, giá hàng hóa trên thế giới dường như đã chạm đáy, qua đó gây áp lực ngắn hạn lên tỉ giá chung của khu vực châu Á.

Theo Chứng khoán Maybank, tỉ giá USD/VNĐ tăng trong thời gian trở lại đây đến từ nhu cầu xuất nhập khẩu bắt đầu cải thiện; nhu cầu cho đồng USD của một số doanh nghiệp FDI. Dù vậy, tỉ giá USD/VNĐ vẫn đang lành mạnh và trong tầm kiểm soát của Chính phủ. Với mục tiêu giảm 1-2% mỗi năm và tỉ giá đã đứng yên gần 7 tháng, việc tỉ giá mới chỉ tăng trở lại trong thời gian gần đây chưa gây ra nhiều áp lực đối với việc kiểm soát.

"Cả cán cân thương mại và cán cân tài khoản vãng lai hiện tại của Việt Nam vẫn đang duy trì mức thặng dư, do vậy mà Chính phủ vẫn hoàn toàn có khả năng kiểm soát tỉ giá trong mục tiêu" - các chuyên gia của công ty chứng khoán này nhận định.

Trong báo cáo chiến lược tháng 8 của Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng tỉ giá tăng gần đây một phần do lãi suất huy động VNĐ trong nước tiếp tục giảm trong khi FED lại tăng lãi suất. Điều này tạo ra một phần áp lực lên tỉ giá trong nước, nhưng VNĐ mất giá với mức độ khá nhẹ và theo đó sẽ hỗ trợ kích thích xuất khẩu. Điều này có thể đã nằm trong dự tính của Ngân hàng Nhà nước khi chọn thời điểm giảm lãi suất điều hành.

Tác giả: Thái Phương

Ảnh: Bình An

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP