Kinh tế

Giá dầu thô tăng mạnh nhất hơn 2 năm

Cả dầu WTI và Brent đều tăng hơn 8% hôm qua, nhưng vẫn chưa thoát đáy hơn một năm.

Dầu thô Mỹ - WTI hôm qua tăng tới 8,7%, lên 46,22 USD một thùng. Trong khi đó, dầu Brent tăng 8% lên 54,47 USD. Đây là mức tăng ngày lớn nhất của cả hai loại dầu thô kể từ tháng 11/2016, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ký thỏa thuận lịch sử nhằm giảm sản xuất, cứu thị trường.

Hôm qua, chứng khoán Mỹ có phiên tăng mạnh nhất 10 năm. Bộ trưởng Năng lượng Nga – Alexander Novak cũng cho biết thị trường dầu sẽ ổn định hơn trong nửa đầu năm 2019, đồng thời đề nghị các nước OPEC và đồng minh tăng hợp tác để. Các thông tin này được cho là đã kéo dầu thô đi lên. Phiên sáng nay, cả WTI và Brent vẫn tiếp tục tăng.

khai thác dầu

Hoạt động khai thác dầu gần Paris (Pháp). Ảnh: Reuters

Dù vậy, các yếu tố khiến dầu lao dốc cuối năm nay vẫn còn hiện hữu. Nhà đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu yếu đi, sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng và giá cổ phiếu giảm. Kể cả thông báo giảm sản xuất 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày từ OPEC hồi đầu tháng cũng chưa thể đảo ngược xu hướng hiện tại.

Đầu phiên hôm qua, giá dầu Brent có thời điểm rơi xuống dưới 50 USD, thấp nhất kể từ tháng 7/2017, sau đó mới bật tăng trở lại. Còn WTI hiện vẫn thấp hơn gần 40% so với mức đỉnh tháng 10. Khi đó, WTI từng lên hơn 76 USD một thùng.

"Thị trường thực sự vẫn lo ngại về nhu cầu", Bernadette Johnson – Phó giám đốc nghiên cứu thị trường tại DrillingInfo nhận định, "Giá giảm quá nhanh. Chúng tôi vẫn cho rằng 45 USD là quá thấp". Đà bán gần đây "ít dựa vào các yếu tố căn bản, và có vẻ đang theo xu hướng chung của toàn cầu nhiều hơn, khi chứng khoán biến động mạnh và bất ổn vĩ mô tăng gây sức ép lên mọi loại tài sản", các nhà phân tích tại Tudor, Pickering & Holt đánh giá.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Brent , WTI , giá dầu , dầu thô , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP