Kinh tế

GĐ Sở Công thương Cần Thơ và tâm tư trồng rau sạch

Tới giờ này tôi chỉ trồng 3 - 4 loại rau và rau chính tôi trồng bảo đảm là sạch. Còn lại lấy rau của người khác bán chưa chắc sạch...

Chiều 10/7, trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Cần Thơ, giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Minh Toại nêu nhiều khó khăng liên quan tới việc rau sạch.

Ông Toại trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Cần Thơ chiều 10/7. Ảnh:TTO

Theo đó, nhiều đại biểu có đặt câu hỏi liên quan tới quy trình trồng rau sạch; tìm đầu ra cho sản phẩm và cách phân biệt sản phẩm đạt chất lượng.

Đáp lời đại biểu, ông Nguyễn Minh Toại kể lại hành trình trồng rau sạch của gia đình bắt nguồn từ lần chất vấn trước đó.

Ông Toại cho biết, từ việc không dám chắc chắn sản phẩm rau trong siêu thị có phải là rau sạch hay không, ông đã đem trăn trở trên thí điểm tại gia đình mình.

"Tôi có kêu con tôi làm hợp tác xã nông sản sạch, và tới giờ này nó đã lỗ trên 2 tỉ đồng. Khi làm rồi mới thấy vô cùng khó, làm tới đâu lỗ tới đó", ông Toại kể.

Lý giải nguyên nhân, ông cho biết: "Đưa rau vào một cửa hàng, một siêu thị, họ mua 25kg nhưng đòi hỏi 27 loại rau màu, rau mùi… Có cái vài ba ký, có cái vài trăm gram. Tới giờ này tôi chỉ đạo con tôi đưa vào bán cho 10 cửa hàng của Satra thì mỗi ngày bán được 200kg mà 15 đến 16h chiều phải đi lấy rau, tối về phải soạn rau, 4 giờ khuya phải đi giao rau. Mình giao 10kg họ trừ lại còn 7kg, bán giá cao không được mà mất 1 tháng sau mới trả tiền. Như vậy cuối cùng là lỗ".

Ông Toại cũng cho biết ông đầu tư làm hai nhà lưới 1.200m2 để trồng rau sạch và ông khẳng định: "Tới giờ này tôi chỉ trồng 3 - 4 loại rau và rau chính tôi trồng bảo đảm là sạch. Còn lại lấy rau của người khác bán chưa chắc sạch. Họ cam kết với chúng tôi sạch, nhưng đưa về kiểm tra lại thì không sạch".

Nghe tới đây, ông Phạm Văn Hiểu, chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nhắc nhở ông Toại đã trả lời lạc đề.

Ông Hiểu nói rõ: Là lĩnh vực thuộc quản lý ngành thì trách nhiệm của ông là phải tìm ra giải pháp để kiểm tra, giám sát, hỗ trợ người trồng.

"Đồng chí có hỏi hội trường này mấy người muốn mua rau sạch, tôi khẳng định là 100% nhưng không có chỗ mua. Đồng chí còn không biết chỗ nào bán rau sạch, chúng tôi người không chuyên môn làm sao biết được. Trước hết phải chỉ ra, phải dán nhãn lên, làm công tác truyền thông để người ta biết mà mua", ông Hiểu đặt yêu cầu với ông Toại trước khi kết thúc phiên chất vấn.

Chi 10 tỉ cử 80 cán bộ đi Mỹ học

Cũng tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ - đã có giải trình quanh việc chi 10 tỉ cho cán bộ đi Mỹ học.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Ba - giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ - cho biết, Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ 2015-2020, xác định xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đi đôi với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt ngang tầm với nhiệm vụ, chú trọng phát huy phẩm chất năng lực sáng tạo của cán bộ, công chức, lực lượng trí thức chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực phát triển của TP Cần Thơ.

Trên cơ sở đó, từ năm 2018 - 2020, dự kiến thành phố sẽ có 80 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ tại Trường đại học California, Riverside, Hoa Kỳ.

Những cán bộ này công tác trên các lĩnh vực nhân sự, giao thông, quy hoạch đô thị (quản lý đô thị), biến đổi khí hậu, môi trường, tài chính, ngân sách và quản lý dịch vụ công.

Tổng kinh phí tạm tính cho việc thực hiện đề án này khoảng 10,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP