Pháp luật

Gã đàn ông giả 'thân nhân nước ngoài' của hàng loạt người

Ngoan gọi điện đến các gia đình, giả là người thân của họ ở nước ngoài đang có việc gấp phải xứ lý ở Việt Nam để vay tiền, chiếm đoạt.

Ngày 24/1, TAND TP HCM tuyên phạt Phan Văn Ngoan (59 tuổi) mức án 12 năm tù, Trần Thị Tuyết Phong (38 tuổi) 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, để có tiền trả nợ cờ bạc, đầu năm 2016 Ngoan nảy sinh ý định lừa tiền nhiều người. Ông ta đến khu vực Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) tìm tờ rơi có số điện thoại, tên, địa chỉ của những người quảng cáo.

Giả là khách hàng gọi điện đến tìm hiểu, Ngoan biết nhiều gia đình có người thân định cư ở nước ngoài.

Ngoan và Phong tại tòa. Ảnh: Trung Hiếu.

Một thời gian sau, Ngoan đóng giả là nhân thân của họ gọi điện về, cho biết người nhà bị tai nạn giao thông đang điều trị tại Việt Nam, nhờ chuyển tiền thanh toán gấp. Khi về nước ông ta sẽ trả ngay.

Ngoan thuê Phong dùng chứng minh nhân dân giả mở tài khoản tại các ngân hàng để nhận tiền. Mỗi tài khoản ông ta trả cho Phong 2 triệu đồng.

Khoảng giữa tháng 4/2016, Ngoan gọi điện thoại cho bà An, xưng là Sĩ ở Mỹ. Hắn cho biết đang cùng vợ đi Mỹ thăm con nhưng có người cháu bị tai nạn giao thông ở Cần Thơ, cần gấp số tiền 45 triệu đồng để mổ. Do không về kịp, nhờ bà An chuyển tiền vào tài khoản (của Phong) mượn tạm, hứa sẽ trả lại ngay.

Tưởng là người bạn tên Sĩ của mình, bà An chuyển tiền ngay. Ngoan tiếp tục gọi 2 lần nữa, mượn thêm 450 triệu đồng với lý do: "Bạn bè bên Mỹ góp được nhiêu đó tiền gửi về cho cháu tôi chữa trị nhưng chưa kịp chuyển. Bà gửi cho cháu tôi trước rồi tôi sẽ trả lại vài ngày sau".

Chuyển tiền xong đợi mãi không thấy ông bạn bên Mỹ trả lại, bà Ngoan tìm hiểu biết bị lừa nên báo công an.

Với chiêu tương tự, Ngoan đã lừa đươc hơn 2,4 tỷ đồng của 36 nạn nhân.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP