Thế giới

Ecuador có Tổng thống mới 35 tuổi

Ông Daniel Noboa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador ngày 15/10 (giờ địa phương), cam kết sẽ xây dựng lại quốc gia Nam Mỹ này, nơi đang phải vật lộn với tình trạng kinh tế yếu kém cũng như tội phạm và bạo lực gia tăng.

Ông Daniel Noboa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Ecuador. Ảnh AP.

Ông Noboa, 35 tuổi, một ứng cử viên trước đó bất ngờ lọt vào vòng hai trong cuộc bầu cử sớm, đã cam kết cải thiện nền kinh tế và tạo việc làm cho thanh niên, cũng như quản lý chặt chẽ việc giam giữ những tội phạm nguy hiểm.

Trong bài phát biểu ngắn gọn trước những người ủng hộ tại thị trấn ven biển Olon, ông Noboa nhấn mạnh: “Ngày mai chúng ta bắt đầu công việc vì một đất nước Ecuador mới, chúng ta bắt đầu nỗ lực xây dựng lại một đất nước bị tàn phá nghiêm trọng bởi bạo lực, tham nhũng và thù hận. Từ ngày mai, Daniel Noboa bắt đầu là Tổng thống của đất nước”.

Ông Noboa sẽ phải đối mặt với thách thức đáng kể trong việc điều chỉnh lại nền kinh tế - vốn đã gặp khó khăn kể từ đại dịch COVID-19, khiến hàng nghìn người Ecuador di cư, cũng như tình trạng tội phạm gia tăng mạnh, bao gồm cả các vụ giết người, cướp bóc và bạo loạn trong tù.

Tình hình bạo lực, bị chính phủ sắp mãn nhiệm đổ lỗi cho các băng đảng ma túy, đã lên đến đỉnh điểm trong chiến dịch tranh cử với vụ sát hại ứng cử viên chống tham nhũng Fernando Villavicencio, người bị bắn chết khi rời khỏi một sự kiện tranh cử ở Quito vào tháng 8.

Ông Noboa nhấn mạnh, Ecuador có tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành một ví dụ toàn cầu về sự tiến bộ. Ông sẽ chỉ có 17 tháng nắm quyền, với nhiệm kỳ rút ngắn từ tháng 12 năm nay cho đến tháng 5/2025. Sau đó, ông Noboa có thể sẽ tái tranh cử trong cuộc tranh cử thường kỳ vào năm 2025.

Theo kết quả cuộc bầu cử, ông Noboa đã giành được hơn 52% số phiếu bầu, trong khi đối thủ cánh tả của ông là Luisa Gonzalez giành được khoảng 48%.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP