Giáo dục

Đường dây 'mua chứng chỉ': Ai đứng sau để sai phạm không bị sờ gáy?

“Chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ảnh nào từ giáo viên, những người đi thi hay những cán bộ ở Trung tâm nói về vấn đề này", Phó Giám đốc Sở GD&ĐT NB nói.

Bị hỏi về 'mua chứng chỉ', GĐ 'soi' phóng viên tới từng centimet
Lộ phao thi có 1-0-2 'ai am tít chờ' của giáo viên Ninh Bình
‘Ngu phí’ giúp giáo viên trình tiếng Anh hạng zero vượt ‘ải vũ môn’
Lộ đường dây thầy cô giáo trình độ 'a bờ cờ' đi mua chứng chỉ

Đường dây “mua chứng chỉ” tiếng Anh, Tin học mà thí sinh học giả, thi giả nhưng được chứng chỉ thật tại tỉnh Ninh Bình đang khiến dư luận xôn xao. Ở Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình, nhiều giáo viên không có trình độ tiếng Anh nhưng đã được cấp tài liệu để vào phòng thi dễ dàng quay cóp. Nhiều giáo viên đã đóng một khoản tiền được gọi nôm na là "ngu phí" để "trống trượt'.

Đó là một kỳ thi có một không hai khi mà thí sinh (trong đó có nhiều cô giáo, thầy giáo) luôn phải dùng tới bàn tay “ma thuật” để lần giở tài liệu trong khi giám thị đứng... ngắm mưa.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục liên hệ với phía bên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình để theo đúng quy trình như ông Nguyễn Xuân Cảnh - Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình yêu cầu trước đó.

Sau khi nghe thông tin phóng viên phản ánh, chúng tôi được Giám đốc Sở hướng dẫn gặp ông Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình, là người phụ trách mảng này.

bai3 chungchi1 1464745590
Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình

Ông Thông dành cho chúng tôi ít phút trao đổi, thậm chí vừa trao đổi ông vừa tranh thủ kí giấy tờ để tiết kiệm thời gian lúc chiều muộn. Ông Thông nói: “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ảnh nào từ phía giáo viên, những người đi thi hay những cán bộ ở trung tâm nói về vấn đề này".

Hỏi về công tác thanh tra, ông Thông khẳng định đã làm đúng và đủ các công đoạn đối với trung tâm này: “Ngày thi, chúng tôi cũng cử cán bộ thanh tra xuống làm việc theo đúng quy định. Trung tâm này chuyên cấp chứng chỉ cho các học sinh THPT thi để lấy chứng chỉ nghề. Vừa rồi tôi có trao đổi với lãnh đạo phụ trách bên phía thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo về những thông tin liên quan đến vấn đề này trên địa bàn”, ông Thông khẳng định.

Sau khi trình bày về việc PV nhận được phản ánh của độc giả đồng thời bản thân đã thâm nhập để thi lấy chứng chỉ như một người bình thường khác. Phóng viên có bằng chứng với ghi âm, ghi hình và tài liệu về việc này. Thế nhưng, dù đã nghe phóng viên trình bày nhưng ông Thông vẫn không trả lời với lý do:

“Đó là thông tin các bạn ghi nhận, chúng tôi chưa hề nhận được thông tin gì. Tôi không thể khẳng định những thông tin này là đúng hay sai. Hiện giờ, tôi đang rất bận, các bạn thông cảm”.

bai1 chungchi1 1464746032
Trước giờ thí sinh vào phòng thi.

Ông Thông cũng cho rằng không có trách nhiệm đôn đốc ông ông Nguyễn Xuân Cảnh - Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình để ông Cảnh sắp xếp lịch làm việc với PV. Ông Thông cho rằng việc này phải có sự chấp thuận của ông Vũ Văn Kiểm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thậm chí, ông Thông còn chỉ cho chúng tôi, phụ trách báo chí là do ông Phạm Văn Toàn cũng là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Tuy nhiên, khi liên hệ với ông Toàn, vị Phó Giám đốc Sở này khẳng định, ông Thông nói như thế là sai. Vấn đề này thuộc mảng ông Thông phụ trách, ông Thông phải có trách nhiệm trả lời.

Sau khi bị 2 vị Phó giám đốc Sở "đá bóng", sáng 20/5, khi phóng viên tiếp tục tới Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình để liên hệ với ông Nguyễn Xuân Cảnh làm việc trên tinh thần ngày hôm trước đã trao đổi và xin ý kiến từ phía Sở nhưng ông Cảnh bận. Liên hệ với ông Cảnh, chúng tôi xác nhận được thông tin từ vị này là đang bận. Nhưng trả lời cho câu hỏi của phóng viên: “Khi nào anh xong việc và trở về Trung tâm, em xin anh một cuộc hẹn”, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời “bận” mà không có thời gian được chốt.

Gọi điện cho ông Thông có chuông đổ sau đó báo “máy bận”, nhắn tin cho vị này để nhờ sự “trợ giúp”, chúng tôi chỉ nhận về sự im lặng.

bai2 chungchi 1464745590
Cảnh "bát nháo" trong phòng thi lấy chứng chỉ tiếng Anh.

Thậm chí sau khi đã làm việc với các lãnh đạo liên quan về sự việc, chúng tôi tiếp tục gọi điện cho đầu mối chỗ ông Tuấn cũng với mong muốn “mua chứng chỉ” tiếng Anh, Tin học với trình độ chuyên môn về những môn này là ở con số 0, ông Tuấn vẫn tư vấn, vẫn hồ hởi với chúng tôi như lần thâm nhập trước đó.

Phóng viên Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở những bài tiếp theo trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Hải Nguyên – Thiên Minh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP