Thể thao

Dùng cầu thủ giả mạo, tuyển Timor-Leste bị cấm thi đấu

Liên đoàn bóng đá châu Á AFC quyết định cấm Timor-Leste tham gia vòng loại giải vô địch châu Á 2023 do tội dùng giấy tờ giả để đưa nhiều cầu thủ Brazil vào đội tuyển.

AFC và Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA bắt đầu cuộc điều tra từ tháng 6/2016. Kết quả cho thấy, Timor-Leste dùng giấy tờ giả để đưa 12 cầu thủ chào đời tại Brazil vào đội tuyển. Chín cầu thủ trong số này từng chơi 29 trận thuộc các giải đấu của AFC cho Timor-Leste, trong đó có bảy trận thuộc thẩm quyền FIFA.

"Theo tài liệu mà Liên đoàn bóng đá Timor-Leste trình lên AFC, nhóm cầu thủ Brazil đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển theo dạng có bố hoặc mẹ chào đời tại Timor-Leste. Tài liệu này là giả mạo. Cuộc điều tra không có phát hiện nào liên quan đến quyền công dân của nhóm cầu thủ này. Đó là việc của chính quyền Timor-Leste", thông báo đưa ra chiều 20/1 của AFC có đoạn.


Tuyển Timor-Leste hiện xếp ở vị trí 191 trên bảng FIFA. Ảnh: ESPN

Bên cạnh việc cấm Timor-Leste tham gia vòng loại giải vô địch châu Á 2023, AFC còn hủy kết quả 29 trận mà nhóm cầu thủ không hợp lệ tham dự. Đi kèm là khoản tiền phạt 56.000 đôla dành cho Liên đoàn bóng đá nước này.

AFC cũng cấm ba năm không hoạt động bóng đá đối với Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Timor-Leste, Amandio de Araujo Sarmento. Do liên quan, một quan chức khác của cơ quan này phải nộp phạt 3.000 đôla.

Tuyển Timor-Leste tham gia đấu trường quốc tế từ năm 2003. Đội này từng góp mặt tại giải vô địch Đông Nam Á Tiger Cup 2004, với kết quả thua cả bốn trận vòng bảng.

Timor-Leste từng là một thuộc địa của Bồ Đào Nha trong hàng trăm năm. Vùng đất này cũng từng là một phần của Indonesia, trước khi tách ra vào năm 2002.

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP