Thế giới

Đức: Xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào các nghị sỹ

Phát biểu tại đại hội các đảng xã hội châu Âu ở Berlin, Thủ tướng Đức lên án vụ tấn công nhằm vào một trong những nghị sỹ của đảng ông và cho rằng đây là "mối đe dọa" đối với nền dân chủ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại đại hội các đảng xã hội châu Âu ở Berlin ngày 4/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 4/5 đã lên án vụ tấn công nhằm vào một trong những nghị sỹ của đảng ông tại Nghị viện châu Âu (EP), cho rằng đây là "mối đe dọa" đối với nền dân chủ sau khi chính quyền nghi ngờ vụ việc có động cơ chính trị.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, cảnh sát cho biết 4 đối tượng không rõ danh tính đã tấn công ông Matthias Ecke, nghị sỹ của đảng Dân chủ Xã hội (SPD), khi ông này đang dán các ápphích cho cuộc bầu cử Liên minh châu Âu (EU) ở thành phố Dresden, phía Đông nước Đức vào tối 3/5. Ông Ecke, 41 tuổi, bị thương nặng và phải trải qua phẫu thuật tại bệnh viện.

Phát biểu tại đại hội các đảng xã hội châu Âu ở Berlin, Thủ tướng Olaf Scholz nói: "Những hành động này đang đe dọa nền dân chủ. Chúng ta không bao giờ chấp nhận những hành động bạo lực như vậy."

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser nhận định: "Nếu cuộc tấn công có động cơ chính trị… được khẳng định vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử châu Âu, thì đây là hành động bạo lực nghiêm trọng chống lại nền dân chủ."

Nghị sỹ Ecke, người đứng đầu danh sách bầu cử của đảng SPD tại nghị viện châu Âu ở bang Sachsen, là mục tiêu chính trị mới nhất bị tấn công ở Đức.

Trước đó một ngày, một thanh niên 28 tuổi đang dán ápphích cho đảng Xanh cũng bị tấn công tại cùng địa điểm ở Dresden.

Ngày 1/5, 2 nghị sỹ đảng Xanh cũng bị ngược đãi khi đang vận động tranh cử ở Essen, miền Tây nước Đức.

Tuần trước, hàng chục người biểu tình đã bao vây Phó Chủ tịch Quốc hội Katrin Goering-Eckardt, thuộc đảng Xanh, khi bà đang trong xe của mình ở miền Đông nước Đức.

Bộ trưởng Faeser cho biết những phần tử cực đoan và theo chủ nghĩa dân túy đang gia tăng hoạt động bạo lực, làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử nghị viện châu Âu dự kiến vào tháng Sáu tới.

SPD nhấn mạnh vai trò hoạt động của đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và những kẻ cực đoan cánh hữu khác đang khiến bầu không khí trở nên căng thẳng hơn./.

Tác giả: Phương Hoa

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP