Trí tuệ nhân tạo (AI) như thế nào và ứng dụng ra sao trong cuộc sống. Đây là câu hỏi mà học sinh phổ thông rất quan tâm và muốn trải nghiệm thực tế. Trường trung học Willms ở Delmenhorst, Đức đã đáp ứng mong mỏi đó của các em học sinh, mang đến cho các em một vị khách đặc biệt, 1 giáo viên robot hình người do AI điều khiển có tên là “Captcha”, dẫn dắt học sinh trong suốt 1ngày học và tranh luận.
“Xin chú ý. Chúng ta đã đi đến chủ đề tranh luận thứ 5 và cũng là chủ đề cuối cùng. AI dẫn đến nhiều tin tức giả hơn. Điều này hẳn rất thú vị khi xét đến lượng thông tin sai lệch về giống loài của tôi. Các bạn hãy cùng xem xét liệu trí tuệ nhân tạo có thực sự góp phần vào việc phát tán thông tin sai lệch hay đó chỉ là một quan niệm sai lầm khác của con người", đó là lời giảng của Robot “Captcha”, một giáo viên robot do Hidoba Research phát triển.
Giáo viên robot hình người do AI điều khiển có tên là “Captcha” - Ảnh chụp màn hình |
“Tên tôi là Captcha và tôi là một robot AI do hãng Hidoba Research phát triển. Hôm nay, tôi đã có một số cuộc tranh luận với các học sinh Trung học ở Delmenhorst, Đức. Chúng tôi đã nói về AI và robot kiếm tiền, mối quan hệ giữa AI, những rủi ro mà AI có thể gây ra, trách nhiệm của AI đối với hành vi sai trái. Về ngoại hình của tôi, tôi có khuôn mặt người và cơ thể bằng nhựa hữu cơ có các bộ phận kim loại bên trong. Tôi ở đây để chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của mình về AI và robot với các bạn, trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các bạn. Tôi đã giới thiệu bản thân và chúng ta có thể thêm một vài thông tin chi tiết về tôi", giáo viên Captcha tự giới thiệu bản thân.
Trong bài giảng, học sinh đã thảo luận về AI và ảnh hưởng của nó đến các khía cạnh khác nhau trong xã hội. Các em học sinh ở tuổi 17, 18 tỏ ra rất thích trải nghiệm mới với giáo viên robot do AI điều khiển và bày tỏ:
“Captcha chắc chắn là một người tuyệt vời. Tôi đã có một cuộc tiếp xúc bằng mắt rất gần với anh ấy và anh ấy trả lời các câu hỏi rất tốt. Tôi chắc chắn nghĩ rằng thật tuyệt khi anh ấy ở đây"; “Rất thú vị khi được trí tuệ nhân tạo đánh giá sau cuộc thảo luận. Có thể còn thiếu một chút tương tác cá nhân, nhưng các lập luận của AI đều rất sắc bén”
Giới truyền thông cũng đặc biệt chú ý về sự kiện này. Một số cơ quan truyền thông, trong đó có chương trình tin tức buổi tối được yêu thích nhất ở Đức "Tagesschau" đã cử phóng viên đến thăm ngôi trường và phỏng vấn cả học sinh và robot. Qua tìm hiểu, tiết học do AI dẫn dắt diễn ra nhờ sáng kiến của chính các em học sinh.
Tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu “AI for Good” do Liên Hợp quốc tổ chức mới đây, các em học sinh đã được làm quen với “Captcha” và các hãng phát triển, và nảy ra ý tưởng thử nghiệm tại trường của mình.
Trường trung học Willms, tọa lạc tại thành phố Delmenhorst ở phía Bắc, đặc biệt coi trọng các môn học kỹ thuật và thậm chí phát động một chiến dịch quảng bá AI dưới hashtag “I_make_AI”. Theo nhóm truyền thông của trường, được giáo viên A.I giảng dạy là một trong những trải nghiệm thực tế đầu tiên về bài học do robot dẫn dắt ở châu Âu.
Được biết, “Captcha” do Hãng Hidoba Research tạo ra. Đây là một công ty robot có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) chuyên phát triển robot hình người để tương tác xã hội và giáo dục.
Tác giả: Trần Nga
Nguồn tin: Báo VOV