Giải trí

Dư luận phản ứng trái chiều về cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh

Trong sản phẩm âm nhạc mới nhất, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ cách dạy con của mình khi làm bà mẹ đơn thân. Trong đó, cô cho rằng yêu thương con không phải là nâng niu, bảo bọc mà là tự do cho con trải nghiệm, vấp ngã và tự trưởng thành. Tuy nhiên, cách dạy con này của Phạm Quỳnh Anh đang gây tranh cãi, đặc biệt là phản ứng từ các bà mẹ.

Mới đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh gây chú ý khi cho ra mắt MV “Cây xương rồng mạnh mẽ” sau khi thông tin ly hôn với nhà sản xuất Quang Huy không lâu. Cô bắt đầu quay lại với âm nhạc cùng cuộc sống bà mẹ đơn thân chăm lo cho 2 con.

Trong sản phẩm âm nhạc lần này, Phạm Quỳnh Anh còn chia sẻ cách dạy con của mình. Không phải một cô gái yếu đuối trong âm nhạc, bà mẹ 2 con Phạm Quỳnh Anh tiết lộ mà cô có cách dạy con khá cứng rắn.

Cô cho rằng yêu thương con không phải là nâng niu, bảo bọc mà là tự do cho con trải nghiệm, vấp ngã và tự trưởng thành.

Tuy nhiên, quan điểm cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh lại vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận, không ít bà mẹ lên tiếng không đồng tình cách dạy con có phần “tàn nhẫn” của Phạm Quỳnh Anh.

Mẹ can đảm hay vô tâm – tàn nhẫn?

Cụ thể, trong MV có 3 câu chuyện về cách dạy con được chia sẻ là hình ảnh người mẹ kiên quyết “bắt” con học bơi, đẩy con vào hồ nước khiến con chới với, dù ngay lúc đó, người mẹ đã phải quay mặt đi nén nỗi đau khi thấy con hoảng loạn.

Người mẹ đã không nâng con dậy khi con ngã xe, để mặc con khóc gào, sau đó tự đứng dậy, mẹ mỉm cười nhưng nước mắt lưng tròng, mở rộng vòng tay của mình lại để cho con cơ hội học cách tự đứng lên.

Thậm chí, một người mẹ đã “ngó lơ” khi con bị bạn cùng lớp ăn hiếp. Dù phía sau cách dạy con đó, các đứa bé đều tự mình vượt qua những khó khăn để tự lập dù còn khá nhỏ tuổi.

Những khoảnh khắc đó đã khiến cho bất kỳ bà mẹ nào cũng đều cảm thấy đau lòng, là chủ nhân của MV, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ, đó cũng chính là cách nuôi dạy con của cô “hãy sống mạnh mẽ như cây xương rồng”. Những quan điểm về cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh lập tức gây chú ý với nhiều ý kiến trái chiều, nhiều bà mẹ cảm thấy khá tâm đắc nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng cách dạy con này khá “tàn nhẫn”.

Có ý kiến cho rằng, cuộc sống vốn đã rất áp lực, sao phải còn gây thêm áp lực với con? Nếu thật chỉ cần con “hạnh phúc, lương thiện, độc lập” thì tại sao mẹ nhất định đẩy con xuống hồ tập bơi khi con không muốn, tại sao không can thiệp khi con bị bạn bắt nạt?

Khán giả chia sẻ “Ôi thấy mấy đứa nhỏ xót quá, thông điệp cũng hay nhưng hơi quá” hay “Xem clip lúc rơi xuống nước muốn khóc. Đâu cần phải để con chịu khổ vậy, cái gì cùng có chừng mực thôi các mẹ ah”.

Một bà mẹ trẻ chia sẻ sau khi xem MV cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh: “Con trẻ rất là quan trọng đó chị, em thấy là một người mẹ mạnh mẽ dũng cảm nuôi dạy con như thế thì hay nhưng khả năng để lại vết rạn trong lòng con khác cao. Em nghĩ mình nên suy nghĩ về điều đó”.

Khán giả Phương Phạm đồng tình: “Quan điểm rất hiện đại và rất hay nhưng vẫn còn phải xem xét theo nhiều khía cạnh và cũng phải đặt mình ở góc nhìn con trẻ nữa mình dũng cảm nghĩ cho bé đó có phải là điều tốt nhất cho bé không?”

Nhiều khán giả cho rằng các bé còn nhỏ, cần phải có sự bảo vệ và vòng tay che chở từ nhỏ, không quá mức nhưng phải có đủ để xây dựng tâm lý vững vàng trong lúc phát triển nhân cách.

Một khán giả giấu tên cho biết: “Mình cảm thấy hơi băn khoăn khi xem MV này, với mình có hay chăng nên để đứa trẻ chỉ là một đứa trẻ. Nó cần được nâng niu chăm sóc, khi nào lớn lên chút rồi thả ra tự lập cũng chưa muộn chứ nhìn con đã xuống hồ rồi mặc kệ con vậy dù biết là diễn nhưng vẫn thấy xót lắm”.

Theo chị Kim Trang, một phụ huynh cũng không đồng tình với phương pháp “mẹ can đảm của Phạm Quỳnh Anh, chị nói: “Khi con khóc, bố mẹ nên là người lau những giọt nước mắt và gieo những nụ cười. Khi con té, bố mẹ nên là người đỡ con dậy và xoa dịu những nỗi đau đó. Một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ luôn nhận được đủ đầy sự quan tâm và tình yêu thương của bố mẹ, chứ không phải là một đứa trẻ tủi thân, lạnh lùng thực hiện những bài tập khó!”.

Thậm chí phụ huynh còn cho rằng nữ ca sĩ đang “bào chữa cho sự bận rộn và thờ ơ của bố mẹ bằng những khái niệm hoa mỹ”. Theo chị “cuối cùng thì sau MV này chúng ta rút ra được bài học là để giúp con thì mẹ nên… không làm gì cả?”.

Diễn viên Thúy Diễm ủng hộ cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh

Trong luồng tranh luận về cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh, cũng không ít các ý kiến đồng tình và ủng hộ quan điểm này. Diễn viên Thúy Diễm cũng vừa sinh con không lâu, cô khá đồng tình với cách dạy con của Phạm Quỳnh Anh.

Thúy Diễm chia sẻ: “Mình không hiểu sao có nhiều người lại lên tiếng phản đối. Bởi càng phản đối chứng tỏ lại càng chấp nhận tiếp tay giúp con bạn lớn lên yếu đuổi và thiếu bản lĩnh. Mình tin là không chỉ Phạm Quỳnh Anh mà còn rất nhiều bà mẹ đã và đang mạnh dạn chấp nhận một vị trí thầm lặng quan sát con. Hãy tạo nên một thế hệ tự tin, chẳng cần thông minh, thiên tài, cũng đừng góp phần tạo nên một thế hệ cúi đầu trước thất bại. Mình thực sự không thích so sánh và không can thiệp vào phương pháp nuôi con của bất kỳ ai. Đây hoàn toàn là quan điểm của mình”.

Nữ diễn viên còn cho rằng, ở các nước càng tiên tiến, trẻ con rất hiểu chuyển, có quan điểm và cực kỳ tự tin và cởi mở. Vậy tại sao ở Việt Nam, vẫn còn những vụ việc đau thương khi bị cô giáo bắt tát bạn lại không ai dám mạnh mẽ lên tiếng? Những bà mẹ hãy giúp con hiểu được sức mạnh bản thân và đó cũng là cách bảo vệ con tốt nhất.

Khán giả Giao Linh cũng đồng tình với chia sẻ của Thúy Diễm, chị chia sẻ cách dạy con của mình: “Tôi đã tập cho con từ lúc bé tập đứng, "tự ngã thì phải tự đứng lên rồi tập tiếp đừng trông chờ mẹ sẽ lại đỡ con", cho nên đến bây giờ bé đã gần 4 tuổi mỗi lần đi hơi nhanh mà té là bé sẽ tự ngồi dậy không có nằm đó mà chờ người đỡ, cai sữa hoặc bỏ mặc tã bé đều chủ động bỏ chứ không chờ mẹ giúp. Tôi rất tán thành với câu “mẹ tự tin, con dũng cảm”.

Phạm Quỳnh Anh giải thích về cách dạy con của mình, cô nói: “Không đến mức quăng con ra khỏi tổ lúc mới sinh - bài học sống hoặc chết mà đại bàng mẹ dạy con, Phạm Quỳnh Anh chỉ là chọn cách can đảm lùi bước trước những “cú hích” giúp con khám phá bản thân, vượt qua chính mình. Phạm Quỳnh Anh cho rằng bản thân không thể ở mãi bên con nên chỉ muốn trang bị những kỹ năng, kiến thức để tự lập vững vàng dù có chuyện gì xảy đến với con.

“Một phần của sự trưởng thành là phải tự đứng trên đôi chân của mình. Không những yên tâm, chính con gái Tuệ Lâm còn khiến Quỳnh Anh ngạc nhiên bởi cá tính, trách nhiệm và sự tế nhị của con”, Quỳnh Anh chia sẻ về cách dạy con mà cô áp dụng cho 2 con đều đã giúp các bé phát triển tốt.

Tác giả: Băng Châu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP