Du lịch

Du khách thích trải nghiệm miệt vườn Cần Thơ

Hiện nay, trên địa bàn TP. Cần Thơ có hơn 25 điểm du lịch miệt vườn và homestay. Đây là những điểm đang thu hút du khách khách trong và ngoài nước. Bởi nơi đây cây lành trái ngọt, không gian yên tĩnh, để có thể thư giãn nghỉ ngơi sau những ngày làm việc đầy áp lực và cuộc sống ồn ào của phố thị…

Cần Thơ là điểm đến của miệt vườn sông nước. Du khách đến Cần Thơ thường dạo quanh Ninh Kiều rồi sau đó đi chợ nổi Cái Răng và điểm đến cuối cùng là miệt vườn. Miệt vườn Cần Thơ 4 mùa cây trái trĩu quả, không khí trong lành, làng quê yên ả. Các hãng lữ hành cho biết sau khi dạo quanh sông nước thì điểm đến mà du khách chọn là miệt vườn để trải nghiệm và homestay.

Miệt vườn Cần Thơ

Hiện nay, Cần Thơ có trên 25 điểm miệt vườn homestay nhưng trong đó có hơn 2/3 điểm tập trung tại huyện Phong Điền và quận Cái Răng, là địa phương có nhiều vườn cây ăn trái và sản vật. Các miệt vườn homestay có các hoạt động phổ biến như tham quan vườn cây ăn trái, trải nghiệm làm vườn, làm ruộng, trồng rau, giăng lưới, tát mương bắt cá, thưởng thức bánh dân gian, đạp xe khám phá làng quê, cuộc sống người dân sông nước miệt vườn…, và ăn nghỉ ở nhà vườn.

Mặc dù những sản phẩm dịch vụ du lịch miệt vườn homestay Cần Thơ na ná giống nhau nhưng mỗi nơi mỗi vẻ và độc đáo riêng. Nơi dành cho du khách nước ngoài, nơi dành cho khách nội địa. Du khách nước ngoài thích chọn những khu vườn yên tĩnh, không khí trong lành để trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Còn du khách nội địa thì thích vui, nhất là những nơi nào có nhiều hoạt động trò chơi, trải nghiệm, ồn ào và có nhiều món ăn đặc sản… Vì vậy, miệt vườn homestay Cần Thơ cũng phân khúc thị trường làm hai.

Các chủ miệt vườn homestay chọn đối tượng du khách để thiết kế không gian và sản phẩm dịch vụ để phù hợp đối tượng. Ivory Bamboo Resort, Lotus Village (Bình Thủy) với đối tượng phục vụ là du khách nước ngoài nhất là “Tây ba lô” nên những homesatay được thiết kế đơn giản mái lá giữa các khu vườn yên tĩnh, giá mềm trên dưới 200.000 đồng/đêm, cùng các hoạt động cho thuê xe đạp ( 50.000 đồng/ngày, 30.000 đồng/nửa ngày), xe gắn máy (150.000 đồng/ngày và 100.000 đồng/nửa ngày) để du khách tự tham quan khám phá làng quê, làng nghề… Nơi đây, được du khách nước ngoài nhất là du khách trẻ rất thích.

Du khách thích trải nghiệm một ngày làm điền chủ

Làng du lịch Mỹ Khánh (Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) một trong những điểm du lịch miệt vườn Cần Thơ nổi tiếng từ lâu cũng đã được được Đan Mạch tài trợ đầu tư xây dựng không gian “Mô hình du lịch làng nghề văn hóa truyền thống và homestay” với 12 bungalow giữa khu vườn rộng lớn, mát rượi để phục vụ du khách nước ngoài nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Minh Sáng, Phó giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “ Làng du lịch Mỹ Khánh có nhiều hoạt động trải nghiệm nhưng ăn khách nhất là 01 ngày làm điền chủ, 01 ngày làm nông dân. Du khách trong nước thì thách làm điền chủ có kẻ hầu người hạ, còn du khách nước ngoài thì làm nông dân để được làm vườn, tát nước bắt cá…”

Có trải nghiệm làm điền chủ mới cảm nhận được niềm thú vị, điền chủ ăn mặc áo dài bảnh bao, mắt kính râm, gậy trong tay, lúc nào cũng có cay kè kè bên người dẫn đi thăm đồn điền vườn cây ăn trái, tham quan chợ nổi Cái Răng, chưa kể 06 tá điền, con sen luôn hầu trong mỗi tiệc bánh, trà, cơm nước và đàn ca vọng cổ, hát cải lương cho nghe…Cả ông bà điền chủ, con cái đều được hầu hạ, cay ra oai la hét đám tá điền inh ỏi, báo cáo mùa vụ, còn gạ điền chủ với các con sen... Cả đoàn du khách tham gia trải nghiệm làm điền chủ đều cười vui thoải mái cho màn diễn “Một ngày làm điền chủ”.

Giá trọn gói ăn nghỉ, tham quan cho đoàn (5-10 khách) là 960.000 đồng/người; còn bữa cơm điền chủ trong 3 giờ với 08 món ăn đặc sản đồng quê như cá lóc nướng trui, trê vàng chiên nướng mắm gừng, gỏi xoài khô cá lóc, gà hấp rượu, lẩu mắm hay mắm chưng, gà xào xả ớt hay vịt kho gừng… giá 590.000 đồng/khách.

Du khách nước ngoài thích làm một ngày nông dân hơn vì nơi đây có mương, có vườn cây ăn trái và vườn rau xung quanh và có cả bếp, nhà ăn để du khách tự chế biến món ăn. Cảm giác khó tả là lội sình bắt cá, rồi tự tay chế biến những “chiến lợi phẩm” của mình vừa tát mương bắt được đem nướng trui hay thái phi lê đem chiên, rồi ra vườn rau hái mướp, hái đậu rồng đem xào tép hay thịt bò… thì thật thú vị. Bởi tát mương bắt cá chỉ có ở miệt ruộng vườn sông nước miền Tây chứ bên trời Tây làm gì có nên du khách nước ngoài rất thích trải nghiệm.

Ông Mười Cương giới thiệu qui trình chế biến ca cao với du khách nước ngoài

Không ít du khách nước ngoài đến trải nghiệm miệt vườn Phong Điền đã chọn Homestay Mười Cương (275 ấp Mỹ Ái, Mỹ Khánh, Phong Điền) làm điểm đến. Hiện nay, có cả chục hãng lữ hành đã chọn Homestay Mười Cương để đưa du khách nước ngoài đến đây tham quan và trải nghiệm. Mỗi ngày nhất là những ngày cuối tuần có đến 20-30 đoàn du khách nước ngoài đến đây.

Bởi nơi đây có 1,2 ha ca cao, với hơn 2.000 cây, ông chủ Mười Cương đã từng đi học ở Mỹ nên nói tiếng Anh như “gió”, là một ông chủ miệt vườn homestay tự hướng dẫn giới thiệu khách nước ngoài tham quan trải nghiệm vườn ca cao của nhà mình bằng tiếng Anh và cả tiếng Pháp. Đi giữa vườn ca cao xanh ngát, trái trĩu quả, mát rượi du khách được tận hưởng không gian của miệt vườn Phong Điền.

Không ít du khách nước ngoài ngạc nhiên và thích thú, khi nghe ông Mười Cương giới thiệu cả qui trình cách trồng ca cao, rồi thu hoạch, ủ, đập vỏ lấy hạt, phơi, sấy, rang, tách bơ…, và tận mắt được xem cách chế biến ca cao. Du khách còn được tận hưởng một tách ca cao nóng hay ly ca cao lạnh, một thẻ ca cao, hay nếm một ly rượu vang ca cao miệt vườn Phong Điền thì thật ấm lòng. Hôm đến Mười Cương Homestay, gặp ông đang chia sẻ với hai du khách trẻ nước ngoài đến trải nghiệm vườn ca cao thấy họ rất thích thú.

Một góc Xeonhum Homestay

Một miệt vườn homestay mới nổi khác được du khách trong nước chọn là điểm đến cuối tuần là Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum (Xeonhum homestay) khu vực 5, phường Hưng Thạnh, Cái Răng, chỉ cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 5 km. Nơi đây có khu vườn 1,6 ha, phân chia thành 3 khu: vườn nhãn (nơi ăn uống), ao cá ( bơi xuồng, chèo ghe, câu cá), nghỉ dưỡng (14 bungalow) trên đầm sen, đầm súng và vườn rau bên cạnh để phục vụ du khách tự chế biến thức ăn.

Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum còn liên kết với 5 nhà vườn bên cạnh trồng quít, cam, bưởi, măng cụt, chôm chôm, để phục vụ khách tham quan. Hôm đến Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum vào cuối tuần, khách đến nơi đây rất đông đúc, vừa ăn uống, vừa vui chơi, hát hò náo nhiệt…Ông chủ Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum, Nguyễn Thanh Vũ, còn rất trẻ mới 39 tuổi, bộc bạch:

“Trước đây em đi làm việc. Gia đình em cũng thích du lịch, thích đây đó nhưng thấy các nơi đó chưa đã lắm, trong khi đó gia đình em cũng có vườn và thấy nhu cầu bạn bè, du khách thích tìm lại nơi ăn chốn ở đồng quê nên hai năm trước em quyết định xin nghỉ việc và dồn sức đầu tư khu du lịch sinh thái. Ý định em không xây dựng khu vui chơi giải trí mà ý tưởng của em là xây dựng khu ăn uống đồng quê với các món ăn đặc sản đồng quê sông nước miền Tây…”

Có lẽ vì vậy mà du khách đến Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum được thưởng thức nhiều món lạ đồng quê ít “đụng hàng” với các nơi khác như gà tre hấp bưởi, gỏi gà tre măng cụt, cá gỏi mướp non trê vàng nướng, gỏi bưởi hải sản, ốc bươu hấp bầu, cá vồ đém nấu trái giác… Tất cả đều là “cây nhà lá vườn” của Xẻo Nhum. Bởi nơi đây gà tre được nuôi thả vườn, cá nuôi dưới ao, bầu, mướp được trồng khu vườn rau… Đó cũng là lý do mà nhiều du khách đã tìm đến nơi đây vào dịp cuối tuần.

Tác giả: Huỳnh Biển

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP