Cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song và cách Cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang được đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.
Cập nhật tiến độ xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay dự án có sản lượng hoàn thành khoảng 3.139,436/3.367,46 tỷ đồng, đạt 93,2% giá trị hợp đồng.
Trong đó, phần cầu chính dây văng còn 1/16 đốt dầm dự kiến hợp long ngày 20/10/2023, hoàn thành và thông xe ngày 31/12/2023.
Để đốc thúc tiến độ, dự án Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục theo dõi đặc biệt, yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, tăng ca kíp theo kế hoạch đã xây dựng và chuẩn bị các phương án để xử lý (điều chuyển khối lượng các đơn vị trong liên danh, bổ sung thầu phụ,…) đối với các đơn vị không đảm bảo yêu cầu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kiên quyết không được chậm tiến độ đúng theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 6,01km; trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km; trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được đầu tư phân kỳ làm 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2020. Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với Dự án đường Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.
Theo kế hoạch cuối năm 2023 khi Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa.
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.
Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội./.
Tác giả: Việt Hùng
Nguồn tin: vietnamplus.vn