Trong nước

Đồng thuận rất cao việc đổi tên thành Luật Căn cước

Ông Lê Tấn Tới nêu rõ việc điều chỉnh tên gọi Luật Căn cước và tên thẻ căn cước là hoàn toàn phù hợp, đạt các mục đích quản lý, phục vụ nhân dân.

Ông Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 15-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước.

Phù hợp xu hướng quản lý xã hội số

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến cho rằng thời gian qua đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung, tên gọi của dự thảo luật và tên căn cước, đề nghị cân nhắc về tên gọi của luật và không đổi tên luật, tên căn cước.

Ông Tới nêu việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của căn cước là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số.

Với nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong căn cước và hình thức, phương thức quản lý số mang tính khoa học, đại chúng, giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ các đối tượng, hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ, tham gia các hoạt động, giao dịch hành chính, dân sự, hoạt động xã hội tiện lợi.

Cũng theo ông Tới, Luật Căn cước công dân hiện hành chỉ quy định về cấp căn cước công dân cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên.

Dự luật Chính phủ trình bổ sung đối tượng áp dụng là công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam. Đối với người gốc Việt Nam thì không cấp căn cước mà chỉ cấp giấy chứng nhận căn cước.

Do đó việc đổi tên luật và tên căn cước như Chính phủ trình là cần thiết, phù hợp với phạm vi và để bao hàm hết đối tượng điều chỉnh của dự luật.

Cũng theo ông Tới, việc bổ sung điều chỉnh và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho người gốc Việt Nam được hưởng các quyền cơ bản của con người.

Từ những vấn đề trên, ông Tới nói thường trực ủy ban nhận thấy việc điều chỉnh tên gọi Luật Căn cước và tên căn cước là hoàn toàn phù hợp cả về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự luật, đạt các mục đích quản lý, phục vụ nhân dân.

Thường trực ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho sử dụng tên gọi Luật Căn cước và căn cước như Chính phủ trình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: GIA HÂN

Đồng thuận rất cao đối với việc đổi tên luật

Về tên gọi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói báo cáo tiếp thu giải trình nên khẳng định hầu hết ý kiến đồng ý. Ông thông tin cấp có thẩm quyền khi họp cũng đồng thuận rất cao với việc đổi tên dự án luật này.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay qua thảo luận tại hội trường thì hầu hết đại biểu đều thống nhất với tên gọi. Tuy nhiên sau thảo luận, có một số đại biểu gửi văn bản đề cập đến việc thay đổi nhiều, do đó phải có giải trình thêm.

Theo đó, cần làm rõ thêm với việc tích hợp đầy đủ thông tin một cách khoa học trong căn cước và đổi tên thành căn cước sẽ tạo điều kiện cho các công tác quản lý nhà nước, thuận tiện cho người dân trong tham gia các hoạt động xã hội cũng như giao dịch hành chính, dân sự...

Kết luận sau đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ dự luật đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP