Trong nước

Đoàn xe chở Chủ tịch Triều Tiên đi qua Bắc Ninh, hướng về Hà Nội

Hơn 8h sáng nay (26/2), đoàn tàu bọc thép đặc biệt của Triều Tiên chở Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng - Lạng Sơn. Một nghi thức trang trọng được cử hành để chào mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tới Việt Nam. Ngay sau đó ông Kim Jong-un lên ô tô tiếp tục hành trình về Hà Nội.

10h40, đoàn xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.


10h, đoàn xe chở ông Kim Jong-un đi qua địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cùng lúc này, tại nút giao thông từ quốc lộ 1 giao quốc lộ 5, mặc dù trời mưa rét, rất đông người dân đã đứng chờ sẵn trên cầu vượt, đổ ra đường đón đoàn xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đoàn xe đi qua địa phận xã Tân Dũng, huyện Lạng Giang, Bắc Giang.

Rất đông người dân mặc áo mưa chờ sẵn tại nút giao quốc lộ 1 - quốc lộ 5.

9h30, lực lượng chức năng bắt đầu cấm đường toàn tuyến Tràng Tiền về Ngô Quyền.

Lực lượng phóng viên chờ đón thời điểm đoàn xe chở ông Kim Jong-un đi qua.

Đoàn xe đưa Chủ tịch Triều Tiên rời ga Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Nhật)

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đón Chủ tịch Triều Tiên tại ga Đồng Đăng.

8h30, Xe chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn đoàn rời ga Đồng Đăng hướng về phía quốc lộ 1 về Hà Nội. Lực lượng có trách nhiệm của Việt Nam và an ninh Triều Tiên hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên trong suốt hành trình này.

Ông Kim Jong-un sẽ di chuyển 170km đường bộ, toàn bộ tuyến quốc lộ 1 từ Đồng Đăng tới Hà Nội đã được cấm đường triệt để để dành ưu tiên đặc biệt cho hoạt động đi lại của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

8h25, ông Kim Jong-un lên xe Mercedes, đội an ninh chạy bộ xung quanh khoảng vài chục bước chân. Sau đó, đoàn di chuyển, đội an ninh chạy bộ cũng lên xe ô tô cùng đi.

Ông Kim Jong-un lên xe ô tô tiếp tục hành trình tới Hà Nội.

Đội an ninh Triều Tiên bảo vệ ông Kim Jong-un chạy bộ quanh xe trước khi lên ô tô cùng đi về Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng...

... và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tại ga Đồng Đăng.

Hình ảnh ông Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng

Ông Kim Jong-un bước ra cửa tàu.

8h25, ông Kim Jong-un lên xe Mercedes, đội an ninh chạy bộ xung quanh khoảng vài chục bước chân. Sau đó, đoàn di chuyển, đội an ninh chạy bộ cũng lên xe ô tô cùng đi.

8h15, đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên vào đến sân ga Đồng Đăng, lực lượng an ninh siết chặt khu vực di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên xuống nhà ga.

Một quan chức Triều Tiên xuất hiện ở cửa lên tàu (Ảnh: Global News)


8h10, tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã vượt qua cửa khẩu Hữu Nghị, đi thẳng vào ga đường sắt Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Theo Yonhap, đoàn tàu được cho là chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và phái đoàn đã đến ga Bằng Tường ở Quảng Tây, Trung Quốc khoảng 7h15 sáng nay theo giờ địa phương. Ga Bằng Tường là ga cuối cùng trên đường sắt Trung Quốc trước khi đến biên giới Việt Nam.

Hình ảnh đoàn an ninh Triều Tiên tại cửa ga Đồng Đăng.

7h15, xe chở lượng an ninh của Triều Tiên đã tới. Lực lượng này một nhóm đi vào trong ga, một nhóm ở lại khu vực cửa ga.

Đội an ninh Triều Tiên tới ga.

7h05, thời tiết tại khu vực ga Đồng Đăng đang có mưa nhỏ, hàng trăm phóng viên trang bị "tối tân" vẫn bám trụ ở vị trí tác nghiệp.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại nhà ga trên, ngay từ sáng sớm, hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt trước cửa ga Đồng Đăng để chờ ông Kim Jong-un xuất hiện.Sáng nay, 26/2, ga Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn) chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam.

6h, xe dẫn đoàn đã tới nhà ga Đồng Đăng. Đội nghi thức đã vào vị trí, hàng trăm học sinh cầm cờ hoa cũng đã có mặt phía trước ga.

Các học sinh cầm cờ hoa chờ đón nhà lãnh đạo Triều Tiên.

6h30, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đến và vào trong ga.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tới ga.

Trước đó theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phái đoàn tháp tùng đã lên tàu rời Bình Nhưỡng khoảng 5h chiều ngày 23/2 để tới Việt Nam. Phái đoàn tháp tùng ông gồm các quan chức cấp cao từng tham gia cuộc họp mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần một ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Trong phái đoàn này có đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại Mỹ Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên Ri Su Yong và Ngoại trưởng Ri Yong Ho. Em gái và cũng là cố vấn thân cận của Chủ tịch Kim, cô Kim Yo Jong, cũng có mặt trong đoàn tháp tùng.

Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã vượt hơn 4.000 km từ Bình Nhưỡng qua 7 tỉnh, thành của Trung Quốc đến ga biên giới của Việt Nam, với hành trình kéo dài hơn 2 ngày.

Chủ tịch Kim Jong-un đi tàu từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội (Ảnh: KCNA)

Chính phủ Triều Tiên có 6 đoàn tàu tương tự để phục vụ nhà lãnh đạo. Mỗi lần di chuyển sẽ có 3 đoàn tàu phục vụ, bao gồm 2 đoàn tàu hộ tống trước và sau cho đoàn tàu chở ông Kim. Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên ước tính có tốc độ tối đa khoảng 60 km/h.

Đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên bao gồm 17-21 toa được bọc thép, đưa ông Kim Jong Un đến Việt Nam có thể tránh radar hoặc các thiết bị do thám, có sẵn xe và máy bay trực thăng để di tản trong trường hợp khẩn cấp.

Sàn của đoàn tàu đặc biệt có thể chịu được mìn chống tăng, mỗi toa tàu đều được bọc thép chống đạn nên trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn các tòa tàu bình thường hàng nghìn kg. Tàu có các phòng họp, phòng ngủ, phòng tiếp khách, được trang bị điện thoại vệ tinh và tivi để phục vụ cho các hoạt động của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đây là lần thứ ba các nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng đoàn tàu bọc thép đến Việt Nam. Trước đó, ông nội của Kim Jong-un là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng từng đi tàu sang thăm Việt Nam vào các năm 1958 và 1964.

Tác giả: Như Quỳnh - Quân Đỗ - Quý Đoàn - Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP