Số hóa

Doanh thu Facebook lần đầu giảm sau 10 năm

Chuỗi tăng trưởng doanh thu liên tục kéo dài một thập kỷ của Facebook đã kết thúc.

Báo cáo mới nhất cho thấy doanh thu của mạng xã hội này đã lần đầu tiên sụt giảm trong quý II với mức giảm 1%, xuống 28,8 tỷ USD. Dự đoán, mức tăng trưởng trong quý III có thể sẽ tiếp tục giảm sâu.

Doanh thu Facebook đã lần đầu sụt giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh của các đối thủ ngày càng gay gắt (Ảnh: CNBC).

Lợi nhuận tổng thể của công ty mẹ Meta cũng giảm 36%, xuống còn 6,7 tỷ USD. Trong đó, Reality Labs - bộ phận chịu trách nhiệm phát triển metaverse (vũ trụ ảo) đã tiêu tốn 2,8 tỷ USD.

Theo The Verge, hoạt động kinh doanh của Meta đang gặp rất nhiều khó khăn. Lời nhắc "yêu cầu ứng dụng không theo dõi" trên những chiếc iPhone của Apple đã khiến hoạt động quảng cáo của Facebook trở nên kém hiệu quả. Meta đã mất hơn 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo chỉ trong năm ngoái. Bên cạnh đó, những biến động của nền kinh tế cũng khiến cho các nhà quảng cáo hạn chế chi tiêu.

Meta cũng đang phải vật lộn để có thể cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là TikTok. Thời gian gần đây, công ty đã thực hiện hàng loạt thay đổi trên Facebook và Instagram, tập trung vào các nội dung video và bài đăng đề xuất từ mọi người.

Zuckerberg cho biết tỷ lệ nội dung mà người dùng xem trên Facebook và Instagram đến từ các tài khoản mà họ không theo dõi sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm tới. Vị CEO cũng tiết lộ thêm rằng quá trình phát triển AI để biến điều đó thành hiện thực là một khoản đầu tư tốn kém.

Bất chấp việc giảm doanh thu, Meta đang cố gắng làm mọi cách để có thể giữ chân người dùng trên các trang mạng xã hội của công ty. Trong báo cáo, Meta cho biết 2,88 tỷ người đang sử dụng các nền tảng như Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp mỗi ngày, tăng 4% so với năm trước.

Meta cho biết công ty sẽ hạn chế tuyển dụng thêm nhân sự để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực khác (Ảnh: Bloomberg).

"Đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ làm việc cao và chúng tôi kỳ vọng sẽ hoàn thành nhiều công việc với ít nguồn lực hơn. Chúng tôi sẽ phải trải qua giai đoạn này với tư cách là một tổ chức mạnh hơn và kỷ luật hơn", Zuckerberg chia sẻ.

Vào tháng 5, Meta cho biết rằng công ty đang làm chậm tốc độ tăng trưởng quy mô nhân sự.

"Kế hoạch của chúng tôi là làm giảm việc tăng trưởng số lượng nhân viên trong năm tới. Nhiều nhóm sẽ thu hẹp lại để chúng tôi có thể tập trung nguồn lực sang các lĩnh vực khác mà công ty muốn phát triển", Zuckerberg nói.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP