Xe

Doanh số tụt dốc, Ford ra xe "chống ế" tại Trung Quốc

Trong bối cảnh doanh số tại Trung Quốc sụt giảm tới 43% trong tháng 9 vừa qua, Ford đã ra mắt mẫu Territory hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, với hy vọng cứu vãn tình thế.

Chiếc Ford Mustang trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải. Ảnh: AFP

Tháng 9 vừa qua là tháng thứ ba liên tiếp doanh số của Ford ở Trung Quốc sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là hậu quả của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, dù Ford bán xe ở Trung Quốc thông qua các liên doanh với công ty nội địa.

"Chúng tôi đang dồn hết sự tập trung vào kế hoạch xoay chuyển doanh số tại Trung Quốc, bao gồm việc giới thiệu sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc, trong đó có việc ra mắt mẫu Ford Focus thế hệ mới," ông Peter Fleet, chủ tịch Ford châu Á Thái Bình Dương kiêm chủ tịch & CEO của Ford Trung Quốc cho biết. "Chúng tôi tin rằng các sản phẩm mới, được thiết kế và phát triển theo thị hiếu khách hàng Trung Quốc, sẽ giúp chúng tôi lấy lại động lực tăng trưởng doanh số ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này."

Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc nói chung đang có sự sụt giảm - lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hồi cuối thập niên 90.

Có ba yếu tốc chính dẫn tới sự sụt giảm này. Đầu tiên là sự thay đổi chính sách cho vay ở Trung Quốc theo hướng siết chặt vay tiêu dùng.

Thứ hai là tâm lý thận trọng nói chung của người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Và thứ ba là cuộc chiến thương mại với Mỹ càng khiến nhiều người Trung Quốc trở nên thận trọng hơn.

Ford cũng có các vấn đề riêng của mình ở Trung Quốc. Đã hơn một năm qua, hãng chưa có sản phẩm mới nào ở thị trường này, và điều đó khiến khách hàng tìm đến các thương hiệu khác.

Ford đã chính thức giới thiệu mẫu Territory tại Trung Quốc hôm 16/10 vừa qua

Mẫu SUV giá rẻ này là sản phẩm hợp tác của Ford với đối tác Trung Quốc Jiangling Motors Corp Ltd (JMC). Dự kiến xe sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.

Đích ngắm của Ford khi phát triển mẫu xe này là người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc, nơi đã là động lực tăng trưởng chính cho thị trường ô tô Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua. Ford Territory sẽ cạnh tranh với xe của các thương hiệu trong nước như Geely và Great Wall Motor.

Mẫu SUV này là một trong 50 xe mới hoàn toàn hoặc thiết kế lại mà Ford có kế hoạch tung ra thị trường Trung Quốc trong thời gian từ nay đến năm 2025, trong đó có mẫu Focus mới dự kiến có mặt tại các showroom vào cuối năm nay.

"Tất cả các mẫu này này - Ford Territory, Ford Focus và Ford Escort... sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường trong quý I năm sau," ông Peter Fleet - CEO của Ford Trung Quốc và châu Á cho biết.

Tuy nhiên, mẫu SUV giá rẻ mới của hãng sẽ có mặt trên thị trường đúng thời điểm nhu cầu mua xe ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc bắt đầu giảm.

Doanh số của Ford tại Trung Quốc đã giảm 43% trong tháng 9 vừa qua, và giảm 30% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Ford, lý do là danh mục sản phẩm của hãng đã cũ và đang chờ sự thay thế.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP