Tin địa phương

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND TP. Cần Thơ về thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15

Ngày 9.3, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND TP. Cần Thơ về 'Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023'

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có Thường trực các Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Kinh tế; đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo TP. Cần Thơ và các thành viên Đoàn giám sát.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát- phát biểu.

Xuất khẩu đến gần 100 quốc gia

Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 18.2.2022 để triển khai thực hiện với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Qua 2 năm triển khai chương trình, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 9,01%/năm. Chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 23/2021/QH15. Nguồn lực tài chính được đẩy mạnh, tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, thực hiện tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội và tiền lương, các khoản chi cho con người; tổng chi cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - ước 2023 thực hiện 29.019 tỷ đồng; Tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đến năm 2023 đạt 82,5%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31,5%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển báo cáo cùng Đoàn giám sát.

Tình hình xuất khẩu hàng hóa thực hiện có hiệu quả, đến nay, thành phố xuất khẩu đến gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Giai đoạn 2021 - 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu, dịch vụ và thu ngoại tệ ước đạt 6.247,1 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu 3 năm thực hiện 1.538,5 triệu USD, trong đó sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ sản xuất. Thành phố đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trưởng, đảm bảo cung ứng và chất lượng nguồn hàng hóa tốt nhất cho người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 4.781 doanh nghiệp mới thành lập với tổng vốn điều lệ đăng ký 43.439 tỷ đồng; giải thể 574 lượt doanh nghiệp, đồng thời có 995 doanh nghiệp tái hoạt động.

Đến tháng 12.2023, thành phố cũng đã giải ngân cho 10.900 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 710.521 triệu đồng thực hiện an sinh xã hội, lao động, việc làm giao 1.095 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng của quốc gia, Cần Thơ có 2 dự án liên quan gồm Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Các đại biểu khảo sát Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Hiện tại, thành phố đã hoàn thànhcông tác chi trả bồi thường cho dân và các tổ chức bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Trong tổng số 690 hộ bị ảnh hưởng có 604 hộ được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống do mất đất nông nghiệp. Phương án hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống là bằng tiền và nhận một lần khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.Hoàn thành việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ

Tìm nguyên nhân các vấn đề tồn đọng

Đại diện UBND TP. Cần Thơ cũng đề xuất một số kiến nghị đế các bộ ngành về có ý kiến góp ý đối với dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Xây dựng sớm tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển thị trường bất động sản. Phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương áp dụng thống nhất giữa các ký hiệu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phạm Thúy Chinh phát biểu.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng sớm xem xét cập nhật, điều chỉnh một số định mức không còn phù hợp và ban hành mới một số định mức xây dựng chưa có, một số định mức xây dựng đặc thù trong quá trình triển khai thi công dự án trọng điểm quốc gia. Quan tâm hỗ trợ thành phố trong việc thực hiện xã hội hóa nghiên cứu chuyên sâu về Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bố trí vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay xây mới, sửa chữa nhà để ở; mua, thuê mua Nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP góp phần hoàn thành Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" theo Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hữu Toàn phát biểu.

Đoàn giám sát đánh giá cao các nội dung báo cáo của thành phố với nhiều số liệu cụ thể, các phụ lục đính kèm thể hiện chi tiết, bám sát được yêu cầu, có kết quả cụ thể trên thực tiễn. Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết 43, thành phố có mức tăng trưởng GDP khá tốt. Thành phố đã triển khai với nhiều nhóm giải pháp có tác động tích cực với phục hồi kinh tế. Các chính sách giảm thuế GTGT, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, chính sách an sinh xã hội, lao động việc làm, thành phố thực hiện khá tốt.

Các đại biểu đề nghị TP. Cần Thơ đánh giá thêm về Nghị quyết 43/2022/QH15 có tác động gì đối với địa phương, bổ sung thêm các kiến nghị cần có thêm chính sách gì để phục hồi KT-XH hoặc đối với các dự án quốc gia, có đề xuất gì sát hợp với thực tế để thực hiện được tốt các dự án này? Làm rõ thêm vấn đề, vướng mắc vì sao chưa thực hiện được dự án Đầu tư nâng cấp cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 9 Trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn thành phố và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Minh Sơn phát biểu.

Đoàn công tác cũng đề nghị TP. Cần Thơ làm rõ thêm các nguyên nhân liên quan đến những vấn đề tồn đọng, cụ thể hóa chính sách, tiếp tục đề xuất hoặc điều chỉnh thêm những chính sách liên quan đến vấn đề phục hồi kinh tế. Chỉ ra chính sách hỗ trợ cho thuê nhà, hỗ trợ máy tính cho em có thực sự phù hợp chưa hay gặp phải khó khăn gì trong quá trình triển khai thực hiện. Việc đào tạo nghề với các đối tượng được tái định cư nhưng chỉ là nhận tiền chứ chưa thật sự đào tạo nghề.

Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành phát biểu.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đánh giá cao TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực để tổ chức thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, sớm triển khai, đôn đốc đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị thành phố bổ sung báo cáo đánh giá, phân tích thêm một số nội dung chính sách tiền tệ quy định tại Nghị quyết số 43 cũng như đánh giá về chính sách tài khóa khác, đánh giá thêm tác động của các chính sách này đối với người dân, với doanh nghiệp. Các chính sách về hỗ trợ cho thuê nhà, hỗ trợ máy tính cho em đề nghị thành phố chỉ ra thêm nguyên nhân làm chưa tốt.

Bổ sung những phương pháp, kinh nghiệm làm tốt công tác tái định cư cho công trình dường bộ cao tốc Bắc- Nam. Đây cùng là lần đầu tiên thực hiện việc chỉ định thầu trong công trình trọng điểm nên Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị TP.Cần Thơ bổ sung báo cáo về cách làm trong việc tìm chọn nhà thầu theo chỉ định để đoàn giám sát tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát trình Quốc hội.

Tác giả: Vũ Châu

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP