Trong nước

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Bộ GTVT sẽ đề xuất quy định thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch 2019 sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018 cả nước chỉ đạt được 2 mục tiêu: giảm số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương (5-10%). Số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Có nhiều nguyên nhân, nhưng rõ ràng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt, không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Đa số các vụ tai nạn vừa qua đều có liên quan đến tài xế - Bộ trưởng phân tích.

Lái xe container gây tai nạn ở Long An

Thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng quy định theo hướng tập trung công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo đó, lái xe thi sát hạch nếu vượt đèn đỏ sẽ cho rớt ngay, đường đèo vi phạm, gác chắn vi phạm sẽ trượt ngay...

Ngoài ra Bộ sẽ tham mưu sửa đổi nghị định 46 theo hướng tập trung nêu trách nhiệm của DN trong quản lý phương tiện, tài xế, thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay qua thiết bị giám sát hành trình có thể phát hiện được lỗi của lái xe vi phạm. Tuy nhiên, chỉ sau khi tai nạn xảy ra, hậu kiểm thì mới phát hiện được.

Ông kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đưa vào phần mềm sử dụng phát hiện ngay lái xe vi phạm để thông báo cho cơ quan quản lý chấn chỉnh DN và lái xe, không để tình trạng khi có tai nạn xảy ra mới chiết xuất dữ liệu để xử lý.

Về việc thu hồi bằng lái xe vĩnh viễn của lái xe gây tai nạn, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, cơ quan này sẽ nghiên cứu sửa đổi nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay nghị định này mới cho phép tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn dựa theo các lỗi vi phạm của lái xe.

Năm 2018, có 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Đề xuất , tài xế , tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP