Tin địa phương

Đề nghị chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo thi hành dứt điểm bản án phúc thẩm

Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) chuyển đơn của công dân, đề nghị chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo thi hành dứt điểm bản án phúc thẩm của tòa cấp cao.

UBND quận Cái Răng chưa ban hành quyết định hủy quyết định thu hồi đất, hủy một phần quyết định phê duyệt bồi thường theo bản án phúc thẩm của tòa cấp cao. Trong ảnh là khu đất 500m2 ông Quí đã chấp hành bàn giao để thực hiện dự án nhà máy - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 23-2, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Lực - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) - vừa có công văn gửi chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Đề nghị chỉ đạo thi hành dứt điểm bản án phúc thẩm số 107/2021 ngày 17-3-2021 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM.

Căn cứ điều 8 và 34 của nghị định 71/2016 của Chính phủ, Tổng cục Thi hành án dân sự chuyển đơn của ông Quí. Đồng thời đề nghị chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo UBND quận Cái Răng thi hành dứt điểm vụ việc.

Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với UBND quận Cái Răng trong trường hợp chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án và quyết định của tòa.

Nội dung công văn liên quan đến đơn khiếu nại của ông Nguyễn Phú Quí (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ông Quí là nhân vật trong bài viết "Phó chủ tịch UBND quận nói bản án của tòa "tạo tiền lệ không tốt", đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 11-1.

Trước đó, khi tiếp phóng viên, ông Phạm Thanh Hoàng - phó giám đốc Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Cái Răng - đã cung cấp nhiều tài liệu liên quan đến khiếu nại của ông Quí.

Theo ông Hoàng, UBND quận Cái Răng chưa ban hành quyết định hủy quyết định thu hồi đất, hủy một phần quyết định phê duyệt bồi thường. Hủy quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND quận.

Buộc UBND quận Cái Răng phải thực hiện nhiệm vụ công vụ theo quy định pháp luật trong thu hồi đất, bồi thường. Như bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã tuyên.

Nhưng ông cho rằng, quận đang "làm song song", khi vừa trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt, điều chỉnh giá đất bồi thường cho ông Quí, vừa có đơn đề nghị giám đốc thẩm lên tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo tài liệu ông Hoàng cung cấp, tháng 10-2022 bà Trần Thị Tám - phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ - cũng có kiến nghị nêu rõ bản án số 107/2021 của Tòa án nhân dân cấp cao đã có hiệu lực pháp luật nhưng UBND quận Cái Răng vẫn không thi hành. Do đó kiến nghị quận này thi hành bản án, trả lời kiến nghị cho viện kiểm sát trong 15 ngày.

Tương tự, tháng 11-2022 ông Nguyễn Chí Kiên - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ - cũng ký công văn nêu rõ UBND quận Cái Răng có đơn đề nghị giám đốc thẩm nhưng chưa có kết quả. Bản án nói trên đã có hiệu lực pháp luật nên chưa có căn cứ để hoãn, tạm đình chỉ thi hành.

Tuy nhiên, đến nay việc thi hành bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM vẫn chưa được thi hành, dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài.

Tác giả: Chí Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP