Du lịch

ĐBSCL có thể sánh ngang đồng bằng sông Nile ở Ai Cập

Dự kiến đến năm 2025, dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu” phát huy hiệu quả sẽ tạo ra 300.000 việc làm trong ngành du lịch.

Chiều 27-3, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn tư vấn BCG (The Boston Consulting Group) và Ngân hàng TMCP Quân đội ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu” tại TP Cần Thơ. Buổi ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành trung ương, các sở, ngành của địa phương.

Dự án có mục tiêu hoạch định và triển khai chiến lược kết nối và phát triển du lịch cho 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, trong đó TP Cần Thơ đóng vai trò trung tâm.

Thủ tướng cùng đại diện nhiều bộ, ngành trung ương chứng kiến lễ ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu” tại TP Cần Thơ chiều 27-3. Ảnh: CTV

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn việc phát triển dự án sẽ đem lại sinh kế cho người dân, biến nguy thành cơ, biến thách thức thành hành động.

“Tôi đặc biệt khuyến khích những sáng kiến phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, phát huy giá trị bản sắc của vùng ĐBSCL, đề cao giá trị môi trường và mục tiêu đạt được sinh kế bền vững. Cần lưu ý rằng ĐBSCL của chúng ta không chỉ là vấn đề của Việt Nam, đó là nỗ lực và quyết tâm chung của cộng đồng quốc tế, là trận Điện Biên Phủ của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ý tôi muốn nói là chỉ được phép thắng, không được phép thua” – Thủ tướng nói.

Cạnh đó, Thủ tướng lưu ý chính quyền TP Cần Thơ và các bộ ngành hỗ trợ, thúc đẩy các quy trình, thủ tục, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm triển khai và phát huy hiệu quả kinh tế.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Tập đoàn tư vấn BCG và các đối tác sẽ đưa ra nhiều mô hình thích hợp để khơi dậy tiềm năng du lịch sẵn có tại ĐBSCL theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn bảo tồn được bản sắc văn hóa miền sông nước; giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và dịch vụ chuyên nghiệp; tư vấn chuyển đổi bến phà Cần Thơ cũ thành bến tàu du lịch trung tâm, kết nối với các nước trong khu vực cũng như hỗ trợ việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thật hiệu quả; hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo thêm nhiều việc làm cho người dân miền Tây Nam bộ”.

Ông Christopher Lewis Malone, Giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn BCG tại Việt Nam, nhận định khi được phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên đá quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế và đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên cho nơi đây.

“Chúng tôi hy vọng khi dự án hoàn thành, ĐBSCL sẽ là điểm đến cho cả nước, khu vực và quốc tế, góp phần thay đổi cách nhìn về du lịch ĐBSCL” – ông Christopher Lewis Malone nói.

Theo ước tính ban đầu của BCG, đến năm 2025 từ dự án này có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch, đem lại sự đa dạng hóa quan trọng cho nền kinh tế và sinh kế bền vững cho người dân ĐBSCL.

Tác giả: NHẪN NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP