Tin địa phương

Đẩy nhanh tiến độ thi công, giao đất định cư 2 khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc, Tà Lang-Giàn Bí

Sau nhiều tháng chậm triển khai thi công do nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, các nhà thầu đang khẩn trương thi công 2 khu tái định cư (TĐC) Trung tâm xã Hòa Bắc (thôn Phò Nam) và Tà Lang - Giàn Bí (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) để sớm giao đất cho các hộ giải tỏa dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Đơn vị thi công vừa đào, đắp đất, vừa phá dỡ nhiều đá to ở khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí để cuối tháng 9 tới có 10 lô đất giao cho dân.

Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông (đơn vị điều hành dự án) cho biết, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch các khu TĐC, dẫn đến việc chậm triển khai thi công, ảnh hưởng đến việc giao đất cho các hộ giải tỏa. Vì vậy, từ ngày khởi công (đầu tháng 7-2017) đến nay, tranh thủ các khu vực đã giải tỏa và khắc phục khó khăn do trời mưa nhiều, có nhiều đá to..., các nhà thầu khẩn trương đào, đắp, san ủi mặt bằng 2 khu TĐC.

Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí có tổng diện tích 4,52ha với 30 lô đất TĐC, thời gian hoàn thành gói thầu theo phê duyệt là tháng 1-2018. “Nhà thầu tận dụng các vị trí đã có mặt bằng tiến hành thi công, cơ bản hoàn thành san nền ở khu B3-3, B3-4, B3-5, B3-8, đang san nền khu B3-6.

Sau khi hoàn thành san nền, tiến hành thi công hạ tầng thoát nước và giao thông. Trong quá trình san nền, gặp phải nhiều đá to, đơn vị thi công phải phá đá, bốc dời đi nơi khác. Hiện có 4 vị trí còn vướng nhiều ngôi mộ, chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tranh thủ triển khai thi công ngay sau khi người dân di dời mộ, để kịp bố trí khoảng 10 lô đất TĐC cho dân vào cuối tháng 9-2017”, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết.

Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc rộng 9,55ha với 94 lô đất TĐC. Hiện nhà thầu tập trung đào đất ở các quả đồi cao và vận chuyển, đổ đất san nền ở khu B2-2, B2-3, một phần khu CX-1, B2-8. Theo đánh giá, dù thường xuyên gặp mưa vào buổi chiều nhưng tiến độ san nền diễn ra nhanh, vượt tiến độ thi công. “Cao trình san nền chỉ còn 1m nữa là đạt cao độ thiết kế, nhưng đã đạt cao trình đặt cống thoát nước. Chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công 2 khu B2-2 và B2-3 để có khoảng 26 lô đất bố trí cho dân vào cuối tháng 9-2017”, ông Lê Minh Tuấn nói.

Nhà thầu đang tập trung thi công khu B2-2 và B2-3 ở khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc để có 26 lô đất bố trí cho dân vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Được biết, trong 98 hộ giải tỏa đủ điều kiện được bố trí TĐC của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, có 50 trường hợp đã nhận tiền tự lo đất TĐC (thay cho nhận đất TĐC), còn lại 48 trường hợp được đăng ký nhận đất TĐC. Trong đó, 22 trường hợp bố trí đất ở Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc với tổng cộng 36 lô đất; 26 trường hợp bố trí đất ở Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, với tổng cộng 27 lô đất.

UBND thành phố chỉ đạo bảo đảm có đất thực tế tại 2 khu TĐC này trong tháng 9-2017. Liên quan đến di dời khoảng 100 ngôi mộ đồng bào dân tộc Cơtu tại Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, do kiến nghị của các hộ dân phải có khu vực riêng để di dời, Chủ tịch UBND thành phố đã thống nhất đầu tư không quá 1 tỷ đồng xây dựng khu vực nghĩa trang di dời các mộ trên.

“Mới triển khai thi công đầu tháng 7-2017 nhưng UBND thành phố chỉ đạo trong tháng 9-2017 phải có đất giao cho dân. Tiến độ thi công quá căng, trong khi khu vực xã Hòa Bắc đang bước vào mùa mưa, trời thường mưa vào buổi chiều, quá trình thi công gặp khó khăn vì phải bốc dỡ nhiều đá to. Chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tập trung triển khai thi công ở một số khu vực đã có mặt bằng và thuận lợi để sớm có đất TĐC bố trí cho các hộ giải tỏa bức xúc nhất vào cuối tháng 9-2017”, ông Lê Minh Tuấn cho biết.

98 là số hộ giải tỏa đủ điều kiện được bố trí tái định cư của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan; trong đó, 50 trường hợp đã nhận tiền tự lo đất tái định cư (thay cho nhận đất tái định cư), 48 trường hợp được đăng ký nhận đất tái định cư.

Tác giả: Hoàng Hiệp

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

  Từ khóa: giao đất , dự án , thi công , đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP