Kinh tế

Đầu tư Mỹ vào Việt Nam: Kém xa Hàn, sắp bị Thái vượt mặt

Mỹ hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu, thị thường xuất khẩu số 1 của Việt Nam nhưng vốn đầu tư hiện vẫn rất khiêm tốn so với hai nước Thái Lan, Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục thống kê, tính đến 31/12/2015, tổng số vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam là 11,301 tỷ USD với 781 dự án đã đăng ký. Mỹ hiện đứng thứ 8 trong số những nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Trong danh sách những quốc gia đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam, Hàn Quốc đang dẫn đầu với số vốn 45,191 tỷ USD với 4.970 dự án. Tiếp theo là Nhật Bản 38,97 tỷ USD, Singapore 35,15 tỷ USD…

Nếu so sánh với Hàn Quốc, số vốn đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam chỉ bằng 1/4. Tuy nhiên, nếu tính trung bình mỗi dự án, Hàn Quốc có số vốn đăng ký khoảng 9 triệu USD, thấp hơn con số 14,4 triệu USD của doanh nghiệp Mỹ. .


Số dự án và vốn đăng ký đầu tư trực tiếp một số quốc gia, vùng lãnh thổ tính đến 31/12/2015 Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài– Bộ Kế hoạch & Đầu tư


Ở phía sau, Hà Lan và Thái Lan đang bám rất sát Mỹ với số vốn đăng ký lần lượt là 8,3 và 7,7 tỷ USD, trong bối cảnh các doanh nghiệp Thái đang ngày càng quan tâm đến Việt Nam những năm gần đây. Dự báo Thái Lan sẽ sớm vượt qua Mỹ để trở thành một trong những quốc gia đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam.

Nếu tính riêng trong năm 2015, số vốn đăng ký đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam là 224,4 triệu USD đứng thứ 16 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Con số này thấp hơn nhiều so với nước dẫn đầu là Hàn Quốc với 6,98 tỷ USD. Thậm chí, Mỹ còn kém xa một số quốc gia như Samoa (1,4 tỷ USD), Anh (1,3 tỷ USD), Thổ Nhĩ Kỳ (660 triệu USD), Thái Lan (337 triệu USD)… về số vốn đầu tư đăng ký.

Số vốn đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam trong một số giai đoạn Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch & Đầu tư


Tuy nhiên, con số này chưa hoàn toàn chính xác bởi các doanh nghiệp Mỹ thường đầu tư vào Việt Nam qua một nước thứ ba. Sở dĩ như vậy vì các nước thứ ba có chế độ thuế rất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp Mỹ còn đầu tư theo các công ty con đặt tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới như Hà Lan, Hồng Kong, Singapore…

Sau hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, số vốn đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam chứng kiến giai đoạn bùng nổ từ năm 2007 – 2010 với con số 9,6 tỷ USD. Tuy nhiên, giai đoạn 2011 đến nay vốn đầu tư có sự suy giảm rõ rệt với chỉ khoảng 0,5 tỷ USD đăng ký mới.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, một trong hai trọng tâm hàng đầu là thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, dự báo Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư vô cùng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Mỹ. Đây được coi là dấu hiệu của một làn sóng gia tăng đầu tư mới của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam sau giai đoạn bùng bổ 2007 – 2010.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hiếu Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP