Bạn cần biết

Đau lưng: Khi nào cần đi khám?

Ngày nay, đau vai gáy và đau lưng có vẻ rất phổ biến. Và ở tuổi trưởng thành, ai cũng có thể trải qua vài lần bị đau lưng trong đời. Vấn đề càng phức tạp ở chỗ: Một số trong những đợt đau vai gáy và đau lưng có thể báo hiệu không chỉ là sự căng cơ hoặc đau nhức bình thường. Nhưng làm thế nào để biết?

Nếu đau là hậu quả của chấn thương, hãy đi khám bác sĩ.

Chỉ cần lướt nhanh trên Internet, bạn sẽ được hướng dẫn vô số cách để đối phó với đau lưng. Nhưng sự thật là, hầu hết các cơn đau lưng sẽ tự hết mà bạn không thể can thiệp gì nhiều. Có thể khó chịu đựng được điều này trong một thế giới “sống gấp” không cho phép có nhiều thời gian “chết”. Một vài ngày đối phó với đau lưng có thể dài như cả một đời đối với một số người.

Vấn đề càng phức tạp ở chỗ: Một số trong những đợt đau vai gáy và đau lưng có thể báo hiệu không chỉ là sự căng cơ hoặc đau nhức bình thường. Nhưng làm thế nào để biết? Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy một chuyến đi khám bác sĩ là cần thiết.

Chấn thương

Nếu bạn bị đau do hậu quả của chấn thương - như tai nạn xe hơi, ngã hoặc bạo lực - thì hoàn toàn đáng đi khám bác sĩ. Đừng xem như đó không phải là vấn đề lớn. Từ các vết rách cột sống đến gãy xương sống, chấn thương hoàn toàn có thể gây tổn thương cột sống, ngay cả khi bạn có thể đứng dậy và đi lại ngay sau khi nó xảy ra. Khi chấn thương cột sống không được chẩn đoán và không được điều trị, chúng có thể dẫn đến những vấn đề lớn hơn nhiều về sau này. Vì vậy, đừng chờ đợi. Hãy đến gặp bác sĩ và nhận sự đánh giá của chuyên gia.

Tê bì và/hoặc cảm giác kiến bò ở chi

Một số người mô tả cảm giác này là như bị “châm chích”; những người khác mô tả nó như mất hoàn toàn cảm giác - nhưng tuy nhiên khi có mặt, nó thường báo hiệu vấn đề với các dây thần kinh ở vùng bị ảnh hưởng của lưng hoặc cổ.

Một loạt các tình trạng có thể gây tê bì và cảm giác kiến bò ở các chi, từ đau thần kinh tọa đến hẹp cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm. Tất cả đều cần được chẩn đoán kịp thời và điều trị thích hợp bởi một bác sĩ chuyên khoa cột sống vì kích thích kéo dài của dây thần kinh có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn, và trong một số trường hợp là tàn phế.

Sốt

Loại sốt được nhắc đến ở đây không phải là cơn sốt điển hình do vi-rút như cúm, trong đó bạn có thể bị đau khắp người, kể cả vùng vai gáy hoặc lưng. Thay vào đó, đây là cơn sốt dường như không hết và đi kèm với đau lưng đơn thuần hoặc nổi trội. Đây thường là phản ứng của cơ thể đối với một số loại nhiễm trùng cần phải được bác sĩ khám ngay.

Đại tiểu tiện không tự chủ

Đau lưng cũng có vẻ liên quan chặt chẽ với mất chức năng bàng quang hoặc ruột là nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế. Một số tình trạng bệnh có thể dẫn đến đại tiểu tiện không tự chủ do chèn ép các dây thần kinh ở tủy sống đi xuống dưới và ảnh hưởng đến các cơ quan kiểm soát chức năng bàng quang và ruột.

Điều quan trọng cần lưu ý là mất tự chủ thường không xảy ra đột ngột; nó có thể xảy ra dần dần và khi dây thần kinh tủy sống có liên quan, và nó có thể bao gồm tê hoặc yếu ở chân. Vì vậy, nếu bạn đã cảm thấy sự suy giảm chức năng bàng quang hoặc ruột và cũng bị đau lưng, thì cần đến bác sĩ để kiểm tra.

Đau không hết

Đôi khi đau lưng khó chịu đến mức chúng ta chỉ loay hoay tìm cách đối phó với nó. Nhưng nếu bạn bị đau liên tục ở vùng vai gáy hoặc cột sống không tự hết trong 2 đến 6 tuần, thì đã đến lúc đi khám bác sĩ để xem điều gì đang xảy ra. Không ai đáng phải âm thầm chịu đựng, kể cả bạn!

Đau lưng có thể là một câu chuyện phổ biến của cuộc sống, nhưng đôi khi nó cần nhiều sự chú ý hơn. Nếu bạn bị đau lưng kèm theo bất kỳ triệu chứng nào ở trên hoặc có thứ gì đó khác có vẻ không ổn, hãy đặt hẹn khám bác sĩ- càng sớm càng tốt. Cột sống giữ một vai trò đáng kể cho khả năng sống năng động và lành mạnh, do đó, hãy giành cho nó sự quan tâm xứng đáng.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP