Kinh tế

Đảo chiều cuối phiên, VN-Index giảm gần 15 điểm

Tình trạng bán tháo cuối phiên tiếp tục xuất hiện, dù thị trường đã tăng gần hết phiên sáng.

Chốt phiên giao dịch 18/4, VN-Index giảm 14,75 điểm, tương đương 1,28% còn 1.138,43 điểm. Đây là phiên giao dịch đầu tiên chỉ số đại diện cho Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM đóng cửa dưới ngưỡng 1.140 điểm.

Trên sàn Hà Nội, tình hình cũng không khả quan hơn khi cả HNX-Index và UPCOM-Index đều chìm trong sắc đỏ, với mức giảm lần lượt là 1,09% và 0,5%.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp với 6.500 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HoSE đạt gần 5.400 tỷ. Tuy nhiên, nếu loại bỏ giá trị giao dịch thỏa thuận, thanh khoản phiên hôm nay của HoSE chỉ còn hơn 4.000 tỷ đồng.

Bảng giá của Công ty chứng khoán VNDirect.

Tương tự những phiên gần đây, kịch bản sáng tăng - chiều giảm tiếp tục được lặp lại.

Thị trường dù tăng mạnh từ khi mở cửa, lực bán gia tăng cuối phiên sáng đã ép VN-Index về dưới tham chiếu. Đến cuối phiên chiều khi thị trường bước vào thời gian xác định giá đóng cửa (ATC), áp lực này gia tăng mạnh hơn khiến chỉ số chính đại diện cho thị trường chứng khoán lao dốc.

Trong số những nhóm cổ phiếu chính tác động hôm nay, ngân hàng có sức ảnh hưởng mạnh nhất. Theo thống kê của Công ty chứng khoán VNDirect, VCB của Vietcombank, CTG của VietinBank và BID của BIDV là ba cổ phiếu đứng đầu mức độ tác động vào thị trường, xét về phía giảm. Cổ phiếu VCB giảm 2.200 đồng, CTG giảm 1.250 đồng còn BID giảm 1.700 đồng.

Trong những nhóm còn lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip) vẫn tiếp tục trong trạng thái tiêu cực khi thị trường giảm điểm mạnh. Trong nhóm VN30, chỉ có 5 mã tăng giá trong khi 24 cổ phiếu giảm. MSN của Masan, MWG của Thế giới Di động hay BVH của Bảo Việt chìm trong sắc đỏ với biên độ giảm cao.

Độ rộng của thị trường nghiêng về phía bán khi sàn HoSE có 184 cổ phiếu giảm giá và chỉ có 103 cổ phiếu tăng. Dù vậy dòng tiền vẫn có sự phân hóa mạnh khi một số cổ phiếu vẫn giữ được sắc xanh với biên độ cao

Điểm khác biệt trong phiên hôm nay là lực cầu bắt đáy khá yếu dù VN-Index đã về dưới 1.140 điểm. Điều này khiến thị trường đóng cửa tại mức thấp nhất phiên. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, phần nào thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

So với mức đỉnh xác lập hơn 1.200 điểm, đến nay VN-Index đã giảm hơn 5%, với số tuyệt đối mất hơn 60 điểm. Theo một số công ty chứng khoán, nhiều mốc hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ có thể khiến thị trường ở trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn. Các dự báo đưa ra, đa phần vẫn theo hướng khuyến nghị hạ dần tỷ trọng cổ phiếu và quan sát diễn biến tiếp theo.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP