Tin địa phương

Dân “cầu cứu” mong xóa điểm ngập úng ngay giữa trung tâm TP Cần Thơ

Dự kiến đến hết tháng 8 sẽ hoàn tất lựa chọn nhà thầu để triển khai nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước 32 tuyến đường của quận Ninh Kiều.

Vừa qua, gần 50 hộ dân sinh sống và mua bán, kinh doanh trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã có đơn kiến nghị lãnh đạo thành phố và quận Ninh Kiều xoá “điểm nóng” về ngập nước.

Đồng thời cho mở lại dải phân cách trên đại lộ Hoà Bình (vị trí đầu đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) để phá thế cô lập, nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Cần Thơ sẽ triển khai nâng cấp 32 tuyến đường để chống ngập.

Theo trình bày của các hộ dân, hơn chục năm trước, nhất là khi dải phân cách trên đại lộ Hoà Bình chưa bị khép lại, việc đi lại cũng như mua bán, kinh doanh của nhiều hộ dân trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khá thuận lợi.

Thậm chí đây từng được đánh giá là 1 trong những tuyến đường kinh doanh sầm uất tại khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, từ khi dải phân cách trên đại lộ Hoà Bình bị khép kín, kéo theo đó là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (bắt đầu từ vị trí tiếp giáp với đại lộ Hoà Bình và kết thúc tại vị trí giao cắt với ngã tư Phan Đình Phùng) liên tục bị ngập, việc mua bán, kinh doanh càng trở nên khó khăn.

Xe ngược chiều từ đại lộ Hòa Bình muốn rẽ sang đường này khá bất tiện vì phải chạy vòng, khi dải phân cách khép kín.

Nhiều cửa hàng, cửa hiệu nổi tiếng trên tuyến đường này do không chịu nổi chi phí mặt bằng đắt đỏ, trong khi việc mua bán ế ẩm do những hạn chế vừa kể, đã phải chuyển đi nơi khác.

Nếu trước đây, mỗi khi có triều cường thì đường mới ngập, thì bây giờ không cần triều cường, chỉ cần mưa lớn là ngập.

Hộ ông Nguyễn Duy Tâm (số nhà 74) cho biết: “Do liên tục đối mặt với tình trạng ngập úng, bà con phải thức trắng đêm để canh, sợ nước tràn vào nhà.

Cuộc sống sinh hoạt, mua bán của rất nhiều hộ dân đều bị xáo trộn. Giờ thì ai đi trên tuyến đường này cũng quen thuộc với hình ảnh người đi xe máy phải dắt bộ xe, bì bõm trong làn nước (vì xe chết máy).

Mỗi khi trời mưa hoặc đến thời điểm triều cường lên, rất nhiều người, phương tiện ô tô không dám vào đường này”.

Theo phản ánh của người dân, họ đã rất nhiều lần trực tiếp trình bày ý kiến với lãnh đạo quận, lãnh đạo thành phố cũng như qua các lần tiếp xúc cử tri; mong muốn cơ quan chức năng sớm khảo sát, lập dự án, đầu tư nâng cấp để trước mắt là xóa “điểm nóng” về ngập nước.

Đồng thời, xem xét cho mở lại dãy phân cách trên đại lộ Hoà Bình (vị trí đầu đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) để phá thế cô lập nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Sẽ sớm giải quyết bức xúc

Trước vấn đề trên, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, hiện tại Ban ATGT TP Cần Thơ đang được UBND TP giao thực hiện công trình cải tạo, tổ chức giao thông lại tuyến đại lộ Hoà Bình (đoạn từ nút giao công viên Lưu Hữu Phước đến vòng xoay UBND TP).

Theo đó, Ban ATGT TP sẽ thay mới, lắp mới hệ thống đèn tín hiệu, mở rộng bán kính các góc tại các nút giao trên tuyến đại lộ Hoà Bình. Trong đó sẽ tổ chức lại nút giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa với đại lộ Hoà Bình để đảm bảo cho người tham gia giao thông được an toàn và thuận lợi nhất.

Vừa qua, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều đã có văn bản gửi Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ đề nghị cung cấp thông tin về thời gian và tiến độ thực hiện gói thầu CT3-PW-1.11: Cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm quận Ninh Kiều thuộc dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3); để qua đó trả lời kiến nghị của cử tri.

Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: "Đối với gói thầu CT3-PW1.11 bao gồm nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước của 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều, hiện tại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã được phê duyệt tại Quyết định số 44/QĐ-BQL ngày 24/02/2020 và Quyết định số 106/QĐ-BQL ngày 30/05/2022.

Đến nay, gói thầu chưa có nhà thầu thi công. Dự kiến đến ngày 31/8/2022, Ban sẽ hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu thi công.

Khi có nhà thầu, Ban sẽ chỉ đạo nhà thầu lập biện pháp thi công chi tiết đồng thời thông tin đến UBND quận Ninh Kiều, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều để biết và hỗ trợ thực hiện công trình. Thời gian thực hiện công trình dự kiến là 20 tháng.

Tác giả: Trần Lưu

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP