Trong nước

Dân bế con, kéo nhau lên núi phản đối dự án xây dựng nhà máy rác

Trong 3 ngày (12-14/2), hàng trăm người dân xã Hà Lĩnh và Hương Thuỷ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lên một ngọn núi tại địa phương để phản đối lễ khởi công dự án nhà máy rác 100 tỷ.

Sáng ngày 13/2, UBND huyện Hương Khê (chủ đầu tư) cùng với Công ty XNK TM &XD Hoàng Ngọc, có địa chỉ tại thị trấn Hương Khê (đơn vị thi công) tiến hành lễ khởi công nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xóm 13, xã Hương Thuỷ, huyện Hương Khê. Hàng trăm người dân địa phương 2 xã Hà Linh, Hương Thuỷ sống gần nhà máy xử lý rác thải đã bỏ công việc, tập trung kéo nhau lên phản đối.

Theo quan sát, khu vực khởi công nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt này nằm trên các ngọn đồi thấp, gần với sông Ngàn Sâu, cách Quốc lộ 15A khoảng 5km và cách khá xa khu dân cư tập trung.

nha may rac
Hàng trăm người dân tập trung lên núi thuộc địa phận xóm 13, xã Hương Thuỷ để phản đối xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Bà Phan Thị Thiện (70 tuổi), trú tại xóm 6, xã Hà Linh cho biết, bà đã lên đây 2 ngày để cùng với mọi người phản đối việc xây dựng nhà máy rác thải. Lý do được bà Thiện đưa ra là nhà máy xử lý rác nằm đầu nguồn nước sinh hoạt, gần khu dân cư nên sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống, khi đi vào hoạt động.

“Địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải nằm tại vị trí có địa hình cao, đầu nguồn nước sinh hoạt, gần với nhà dân. Nguyện vọng của tôi và người dân nơi đây là nhà nước sẽ di chuyển đến nơi khác để xây dựng”, bà Phan Thị Tâm, trú tại xóm 6, xã Hà Linh cho biết.

Còn anh Phan Văn Chung (31 tuổi), trú tại xóm 6, xã Hương Thuỷ, một trong hàng trăm người có mặt, phản đối lễ khởi công nhà máy xử lý rác thải bức xúc: “Xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở đây, nhưng chúng tôi không hề được bàn bạc, lấy ý kiến”.

Trưa ngày 13/2, thời điểm PV có mặt tại hiện trường, hàng trăm người dân đủ các lứa tuổi vẫn đang tập trung phản đối. Đặc biệt, những người bà, người mẹ còn bất chấp thời tiết giá rét bế theo trẻ con, đùm cơm lên núi để gây áp lực với đơn vị thi công.

Một số người dân còn hô hào, kích động người khác là những ngày tiếp theo sẽ cho con em nghỉ học, đưa chúng lên núi cùng với bố mẹ phản đối việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

nha may rac 1
Một số người bà, người mẹ còn bế cả con em mình lên núi trong những ngày qua.

Anh Trần Minh Hải, chỉ huy trưởng đơn vị thi công tại công trường cho biết, sau khi đơn vi tiến hành khởi công, rất đông người dân địa phương kéo lên ngăn cản, buộc chúng tôi phải tạm dừng để chờ chỉ đạo từ chính quyền địa phương và lãnh đạo công ty.

Ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh thông tin, nhà máy xử lý rác thải nằm hoàn toàn trên địa bàn xã Hương Thuỷ. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương xã Hà Linh đã tổ chức họp với ban công tác mặt trận các thôn xóm 6 và 7, tổ chức giải thích, tuyên truyền cho nhân dân hiểu. Ý kiến, kiến nghị về sự ảnh hưởng của dự án đến đời sống, sinh hoạt là quyền của nhân dân, nhưng việc tập trung đông người cản trở thi công là sai. Xã cũng đã đề nghị huyện cho dừng thi công để tiếp tục vận động, tuyên truyền để người nhân dân đồng thuận rồi mới tiếp tục triển khai xây dựng.

nha may rac 2
Do người dân tập trung lên ngăn cản, buộc đơn vị thi công phải tam dừng thi công nhà máy xử lý rác thải.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê thông tin, dự án nhà máy rác thải sinh hoạt trên nằm hoàn toàn trên địa phận xóm 13, xã Hương Thuỷ, do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng, được chia ra 2 giai đoạn. Dự án này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, tiến hành cấp vốn. Tiếp đó, UBND huyện đã tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công. Sau khi dự án đưa vào sử dụng sẽ giải quyết nhu cầu xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện.
nha may rac 3
Bị người dân bao vây gây áp lực, người của đơn vị thi công phải ngồi co cụm tại một vị trí để tránh xô xát.

“Nhà máy xử lý rác thải phải đáp ứng được các yếu tố như, cách xa khu dân cư (trên 500m theo quy định), nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng… Sau khi nghiên cứu, chúng tôi thấy địa điểm này đáp ứng được tất cả những yêu cầu trên. Quan điểm của huyện là vẫn sẽ tiếp tục thực hiện dự án theo chủ trương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiến hành đối thoại với người dân để họ hiểu ra vấn đề và tránh bị một số kẻ xấu lợi dụng xúi giục", ông Huấn cho biết.

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP