Trong nước

Đại biểu Quốc hội muốn ràng buộc tài chính chủ đầu tư chây ỳ làm sổ đỏ dự án nhà

Thảo luận về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, nhiều đại biểu nêu ý kiến về các biện pháp để ràng buộc trách nhiệm chủ đầu tư phải hoàn thành dự án và làm sổ đỏ cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Dương) thảo luận - Ảnh: GIA HÂN

Ngày 31-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu thảo luận các quy định về đặt cọc, tiến độ thanh toán, thực hiện nghĩa vụ tài chính… để ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư làm sổ đỏ cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn tỉnh Hải Dương) cho biết hiện nay tình trạng dự án bất động sản chưa hoàn thành, người dân bị chậm cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) diễn ra khá phổ biến, dẫn đến khiếu kiện đông người.

Dự thảo luật quy định chủ đầu tư được bán nhà hình thành trong tương lai, một mặt tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm đưa dự án vào kinh doanh, nhưng cũng đẩy nguy cơ về phía người mua khi chưa có sổ đỏ.

Vì vậy, để bảo vệ người mua nhà, đại biểu Sơn đề nghị nên quy định chặt chẽ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của chủ đầu tư ngay trong hợp đồng mua bán với khách hàng. Hoặc có thể quy định số tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai khách hàng giữ lại để ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Các đề xuất về điều kiện đặt cọc, thanh toán… giữa chủ đầu tư và người mua trong kinh doanh cũng được đại biểu thảo luận sôi nổi.

Nhiều ý kiến đại biểu đồng tình phương án 2 của dự thảo về việc người mua thanh toán tối đa 95% giá trị sản phẩm, 5% còn lại gửi vào tài khoản ngân hàng của chủ đầu tư để chờ làm sổ đỏ. Tuy nhiên, lợi tức từ số tiền 5% này thuộc về chủ đầu tư hay người mua còn có ý kiến khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn tỉnh Bình Thuận) đồng tình việc nộp 5% còn lại vào tài khoản của chủ đầu tư tại ngân hàng cho đến khi cấp sổ đỏ cho khách hàng để nâng cao trách nhiệm của hai bên. Một mặt thúc đẩy chủ đầu tư làm việc với cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho người dân, một mặt tránh trường hợp nhiều khách hàng trì hoãn thanh toán khoản 5% này, ảnh hưởng đến nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

Không đồng tình với dự thảo quy định lợi tức của khoản 5% "do chủ đầu tư và ngân hàng tự thỏa thuận", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng nếu quy định vậy sẽ đẩy thêm thiệt thòi cho khách hàng.

Đại biểu Nga cho rằng số tiền 5% không ảnh hưởng quá lớn với doanh nghiệp, nếu có thiệt hại thì cũng không thiệt hại bằng bên mua khi họ đã thanh toán tới 95%. Đa số khách hàng đều muốn nhận sổ sớm vì nếu không có sổ sẽ hạn chế quyền tài sản của họ.

Lợi tức 5% nên thuộc về khách hàng trong khi chờ cấp sổ đỏ

Tranh luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) đồng tình với phương án người mua thanh toán tối đa 95%, giá trị 5% còn lại gửi tài khoản ngân hàng nhưng "lợi tức phải thuộc về khách hàng", để tránh chủ đầu tư chây ỳ và cân bằng lợi ích giữa hai bên mua và bán.

Đại biểu Thành cũng đề nghị với các chung cư có khoản quỹ bảo trì tới 2% giá trị căn hộ là số tiền lớn, thực tế hiện nay nhiều chủ đầu tư đang lợi dụng nên cần có quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ nguồn quỹ này của các cư dân.

Tác giả: BÁ SƠN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP