Trong nước

Đại biểu QH truy nguyên nhân các công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ

Sáng 9/ 6 chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn TP Cần Thơ) đặt vấn đề về việc hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong cả nước chậm tiến độ.

Theo đại biểu Đào Chí Nghĩa, trong nhiều năm gần đây hàng loạt công trình giao thông quan trọng trong cả nước được khánh thành và khởi công, đặc biệt là trong 2 năm tới đây sẽ có nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia được tiếp tục khởi công.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn TP Cần Thơ). Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, thực tế hầu hết các công trình vừa qua đều không hoàn thành đúng tiến độ đã công bố. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ những kinh nghiệm đã rút ra trong thời gian vừa qua; đồng thời có giải pháp để các công trình thực hiện đúng tiến độ kế hoạch trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu Đào Chí Nghĩa về hàng loạt các công trình đang triển khai, trong đó nhiều công trình chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu nguyên nhân lớn nhất là nguồn vốn bố trí không đủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ là nguồn vốn bố trí không đủ. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay tất cả các dự án bố trí đủ tiền nên đã giải quyết được một phần khó khăn. Nguyên nhân thứ hai là công tác giải phóng mặt bằng, nếu các địa phương quyết liệt sẽ làm rất nhanh.

Do đó, các địa phương phải thay đổi tư duy, hỗ trợ dự án trọng điểm quốc gia, tập trung nguồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng, giúp cho dự án hoàn thành đúng tiến độ…

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn tỉnh Thanh Hoá). Ảnh: quochoi.vn

Giải pháp đảm bảo mục tiêu xây dựng đường cao tốc?

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn tỉnh Thanh Hoá) cho rằng: Giai đoạn 2021-2015 dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc, đây là vấn đề rất lớn dẫn đến áp lực về vốn giải phóng mặt bằng, tái định cư, vật liệu thi công. Đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp để giải quyết những khó khăn sẽ phát sinh trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện mục tiêu xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2015?

Trả lời chất vấn đại biểu Mai Văn Hải về giải pháp giải quyết những khó khăn sẽ phát sinh trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện mục tiêu xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới sẽ triển khai khoảng 2.000 km, hiện nay đã hoàn thành hơn 1.200km, như vậy hết nhiệm kỳ này có thể triển khai xong khoảng 4.000 km.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do dự án rải rác ở nhiều tỉnh không phải tập trung một tỉnh, nên địa phương cần tập trung toàn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng làm nhanh nhất để có điều kiện thi công. Chính phủ đã chỉ đạo và thường xuyên tổ chức các cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (TP Hà Nội). Ảnh: quochoi.vn

Có nên lập quỹ phát triển hạ tầng giao thông?

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (TP Hà Nội) chất vấn: Qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước cho thấy, để tiếp sức cho các nhà đầu tư nhân có thể tham gia vào hợp đồng đối tác công tư với Nhà nước, Chính phủ các nước thường thành lập một quỹ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để huy động nguồn vốn từ xã hội và nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để cho các nhà đầu tư nhân vay để tham gia vào các dự án đối tác công tư. Đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị Bộ trưởng làm rõ việc triển khai vấn đề này như nào?

Bên cạnh đó, hiện nay trong đối tác công tư còn một hình thức khai thác và bảo trì các dự án giao thông. Đây là loại hình thức hỗ trợ cho đầu tư nhân có hiệu quả để tham gia cùng Nhà nước. Hiện nay, chưa có khung pháp lý về vấn đề này, do đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc mong muốn biết sự chuẩn bị của Bộ về vấn đề này.

Tiếp thu ý kiến chất vấn của đại biểu Vũ Tiến Lộc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Quỹ phát triển cơ sở hạ tầng đã được Thủ tướng giao cho các bộ, ngành nghiên cứu. Quan điểm của ngành là mong muốn sẽ hình thành quỹ trong đó vốn nhà nước, các nhà hảo tâm, trong đó có cơ chế về lãi suất tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng.

Về việc khai thác bảo trì các dự án giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết luật chưa quy định, tuy nhiên khi xây dựng xong, đấu thầu và giao cho các cơ quan tư nhân hoặc các doanh nghiệp quản lý, giám sát sẽ tốt hơn, đặc biệt hạn chế được nhiều nguồn lực, trong đó có vốn và nguồn nhân lực trong quá trình duy tu, bảo quản. Vấn đề này tuy mới nhưng hiệu quả, Bộ sẽ phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu thêm.

Tác giả: Công Thọ - Như Hương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP