Tin địa phương

Đà Nẵng với nguy cơ cháy, nổ từ các “mạng nhện” điện

Trên nhiều tuyến đường, hoặc trong những kiệt, hẻm các khu dân cư ở TP Đà Nẵng, tình trạng đường dây điện, dây cáp chằng chịt như mạng nhện lủng lẳng trên các cột điện, bố trí gần sát nhà dân đang tồn tại rất phổ biến. Những “mạng nhện” điện này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao trở thành mối nguy hiểm đối với người dân…

Các “mạng nhện” điện có mặt hầu hết tại các tuyến phố của Đà Nẵng, nhất là trong các khu dân cư nằm sâu trong kiệt, hẻm; nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Riêng trong tháng 7 năm nay, Đà Nẵng đã xảy ra hơn 5 vụ cháy do chập đường dây điện.

Các vụ cháy này không chỉ gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước, ngành Điện, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, sự an toàn về tính mạng, tài sản của người dân đang sinh sống, làm việc, sinh hoạt tại những địa điểm này; hoặc người tham gia giao thông trên đường.

Đơn cử, lúc 20h14 tối 1-8-2017, trụ điện tại số 46, đường Trưng Nữ Vương, phường Bình Hiên, quận Hải Châu bất ngờ bốc cháy, sau đó lửa cháy lan theo đường dây điện khiến nhiều người tại khu vực này hoảng hốt bỏ chạy. Người dân đã sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy kịp thời. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến hệ thống dây điện bị cháy nhiều đoạn, cả khu vực bị mất điện chờ khắc phục sự cố.

Người dân dùng bình chữa cháy để dập tắt một vụ chập cháy đường dây tại trụ điện.

Một vụ cháy khác xảy ra vào lúc 15h25 chiều 2-8-2017, tại trụ điện số 782 đường Lê Văn Hiến, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn khiến người dân đi đường một phen hoảng loạn. Lực lượng dân phòng, Công an địa phương nhanh chóng phong tỏa hiện trường, dùng bình chữa cháy khống chế ngọn lửa nhưng bất thành. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 3, Cảnh sát PCCC Đà Nẵng đã được điều động đến hiện trường và dập tắt ngọn lửa ngay sau đó.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực phường Tân Chính, quận Thanh Khê, chứng kiến tận mắt hệ thống đường dây điện tại đây được bố trí phức tạp, chằng chịt không khác nào “ma trận”, áp sát vào lan can của nhà dân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Điều này khiến nhiều hộ gia đình sống tại khu vực này luôn trong trạng thái lo sợ về nguy cơ chập cháy.

Anh Võ Khôi San (trú phường Tân Chính) chia sẻ, đường dây điện cách ban công tầng 3 nhà anh khoảng 5m khiến cả gia đình luôn thấp thỏm vì nguy cơ cháy điện có thể cháy lan vào nhà bất cứ lúc nào. Vụ cháy vừa qua tại ngôi nhà K366/54 đường Hùng Vương, do ông Dương Tấn Dừng là chủ hộ đã làm đường dây điện trước nhà bốc cháy, may nhờ bà con dùng bình chữa cháy xách tay kịp thời khống chế không để cháy lan vào nhà…

Hệ thống đường dây điện bố trí chằng chịt nên khi xảy ra hỏa hoạn thì việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chữa cháy là rất khó khăn. Ông Đỗ Danh Tộ, trú tổ 1, phường Bình Hiên, quận Hải Châu cho biết, đường dây điện tại các khu dân cư thường bố trí lòng thòng, rất thấp nên nếu xảy ra hỏa hoạn chập điện, cháy nổ bình gas thì xe chữa cháy rất khó tiếp cận.

Theo ông, các ngành chức năng nên có biện pháp hạ thế một số đường dây điện cũ, hư hỏng vừa tạo được mỹ quan đô thị vừa đỡ sự nguy hiểm cho người dân… Nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn trong các “mạng nhện” điện và người dân vẫn đang chờ các cấp chính quyền giải quyết những hiểm họa bên cạnh mình.

Thiết nghĩ, ngành Điện Đà Nẵng cần phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đồng thời cho thay mới, bảo dưỡng các biến áp, trụ điện và đường dây tải điện, ngầm hóa các đường dây điện, dây cáp để trả lại sự thoáng đãng, sạch đẹp cho các tuyến phố, khu dân cư, xóa bỏ những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ do các đường dây điện mang lại.

Tác giả: V.Thành

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP