Kinh tế

Đà Nẵng muốn xây thêm cảng biển lớn

Ngày 22-5, Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công suất khai thác cảng Tiên Sa và chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng.

Hiện tại cảng Đà Nẵng bao gồm hai khu bến chính là khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Theo số liệu thống kê, khối lượng hàng qua cảng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Với con số trên, sau năm 2020 cảng Tiên Sa và Sơn Trà sẽ vượt qua năng lực và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn, tác động xấu đến môi trường và cản trở phát triển du lịch của TP.

"Do vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của TP Đà Nẵng và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung" - ông Thơ kiến nghị.

Việc xây dựng thêm cảng biển mới sẽ giúp giảm tải cho hai cảng biển hiện hữu ở TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết ủng hộ và thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn chỉnh nội dung b8áo cáo đề xuất dự án, trong đó phân tích rõ lượng hàng hóa thông qua các bến cảng, làm rõ kết nối giao thông, đề xuất vị trí quy hoạch trung tâm logistics, cảng cạn với diện tích đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, phù hợp với kết nối giao thông thuận lợi nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho cảng Tiên Sa và kết nối trong khu vực.

Tác giả: Viết Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP