Tin địa phương

Đà Nẵng: Đến liên hoan làng nghề truyền thống học chằm nón, làm lồng đèn…

Chiều 17/11, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã khai mạc Liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức hoạt động này nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XIII (23/11/2004 - 23/11/2017).

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, mỗi làng nghề truyền thống được coi như một “bảo tàng sống”, bởi nơi đây lưu giữ kho tàng di sản văn hóa vừa là vật thế, vừa là phi vật thể hết sức phong phú, đa dạng, và góp phần làm nên bức tranh văn hóa dân tộc thêm đậm nét, đa sắc màu và mang bản sắc của người Việt.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng trao bằng chứng nhận cho các làng nghề tham gia liên hoan (Ảnh: HC)

Xứ Quảng không chỉ có những di sản văn hóa được thế giới vinh danh mà còn nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống có lịch sử lâu đời. Từ chỗ chỉ là nghề phụ của một số hộ gia đình trong các cộng đồng làng xã, qua nhiều thế hệ, các nghệ nhân với bàn tay tài hoa của mình đã chế tác nên những sản phẩm thủ công truyền thống đặc sắc, giàu tính thẩm mỹ, nghệ thuật và vang tiếng khắp vùng. Trải qua thời gian tồn tại và phát triển, các làng nghề đã trở thành một bộ phận quan trọng của truyền thống lịch sử, văn hóa ở mỗi làng quê.

Ngày nay, nhiều làng nghề ở Quảng Nam, Đà Nẵng không những làm ra nhiều sản phẩm được mua bán rộng rãi mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên các làng nghề cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm mới, khiến nhiều làng nghề truyền thống ở Việt Nam nói chung, xứ Quảng nói riêng không tránh khỏi bị mai một dần.

Dệt thổ cầm của đồng bào Cơ Tu (huyện Nam Giang, Quảng Nam)

Làng đúc đồng Phước Kiều (huyện Điện Bàn, Quảng Nam)

Bánh khô mè Bà Liễu (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng)

Vì lẽ đó, việc Bảo tàng Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng với sự tham gia của 15 làng nghề truyền thống ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát triển các nghề thủ công truyền thống ở xứ Quảng, đồng thời để công chúng được dịp tìm hiểu, khám phá nét đẹp, các giá trị văn hóa đặc sắc của các làng nghề truyền thống và được trải nghiệm thực tế.

Tại đây, người dân và du khách sẽ được thưởng lãm những sản phẩm đặc sắc của các làng nghề nổi tiếng như bánh khô mè Cẩm Lệ, chiếu Cẩm Nê, điêu khắc đá Non Nước, mây tre Hòa Nhơn, nước mắm Nam Ô, rượu cần Phú Túc, bánh tráng Túy Loan, điêu khắc gỗ Hòa Nhơn, đúc đồng Phước Kiều, mộc Kim Bồng, lồng đèn Hội An, nón lá Duy Xuyên, dệt thổ cẩm Cơ Tu… Đồng thời có thể tham gia một số công đoạn trong quá trình sản xuất sản phẩm của làng nghề như dệt, làm lồng đèn, chằm nón...

Chiếu Cẩm Nê (Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng)

Nước mắm nam Ô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)

Bánh tráng Túy Loan (huyện Hòa vang, Đà Nẵng)

Rượu cần Phú Túc (huyện Hòa vang, Đà Nẵng)

Ngoài ra, trong 02 ngày đầu tiên diễn ra chương trình cũng sẽ có hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc truyền thống và múa rối cạn do Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thực hiện; trình diễn áo dài trẻ em và cuộc thi "Áo dài nối yêu thương" với sự tham gia của các gia đình trình diễn áo dài do thương hiệu Phương Nguyễn Silk đảm trách.

Tại đây, PV Báo điện tử Infonet tình cờ bắt gặp chị Nguyễn Minh Dung (37 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam, quân Hải Châu, Đà Nẵng) cùng con gái là cháu Nguyễn Khánh Chi (6 tuổi) đang say sưa “học nghề” chằm nón tại gian hàng nón lá Duy Xuyên (Quảng Nam) của nghệ nhân Huỳnh Thị Y (53 tuổi, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên).

Mẹ con chị Nguyễn Minh Dung (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) say sưa "học nghề” chằm nón với nghệ nhân Huỳnh Thị Y (53 tuổi, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)

Đúng như phát biểu của Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện tại buổi khai mạc Liên hoan làng nghề truyền thống xứ Quảng 2017: “Làng nghề không chỉ đơn thuần là nơi chế tác ra các sản phẩm thủ công truyền thống mà còn là nơi lưu giữ và trao truyền tinh hoa văn hóa dân tộc qua nhiều thế hệ!”.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP