Tin địa phương

Đà Nẵng: Cựu chiến binh chung tay vì môi trường

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước có mô hình Câu lạc bộ Môi trường Cựu chiến binh. Đi qua lửa đạn chiến tranh, những người cựu chiến binh đang tiếp tục cống hiến, là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh – sạch – đẹp.

CLB môi trường CCB phường Hòa Qúy tham gia dọn vệ sinh môi trường

Mới tờ mờ sáng ngày cuối tuần, bãi tắm Xuân Thủy, phường Hòa Qúy, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã sôi nổi bởi âm thanh của tiếng cuốc xẻng pha lẫn tiếng nói cười của các chú cựu chiến binh (CCB) và người dân tham gia dọn vệ sinh. Vừa làm vừa nói chuyện hồ hởi, chẳng mấy chốc rác nilon, chai lọ, cây khô…dọc bãi biển đã được các bác, bác chú thu gom thành từng bao để mang đi tiêu hủy.

Trò chuyện với chúng tôi, bác Trần Công Kha- Chủ nhiệm CLB môi trường biển CCB phường Hòa Qúy cho biết, mấy năm trước đây, bãi tắm Xuân Thủy ô nhiễm vì rác thải từ nhiều nơi dập dềnh theo con nước trôi vào. Không thể để ô nhiễm môi trường ở bãi biển đẹp nhất hành tinh, các chú cựu chiến binh ở địa phương đã cùng thống nhất phải thành lập CLB môi trường nhằm thu gom rác thải dọc bãi biển và bảo vệ môi trường khu dân cư.

Hàng tuần, CLB tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, qua đó thu hút nhiều người dân tham gia. “Hễ thấy các bác CCB gọi nhau ra quân ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp thì bà con hào hứng mang cuốc, xẻng ra cùng làm. Các bác ấy già rồi mà còn hăng hái đi đầu trong dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường thì tụi mình sao có thể khoanh tay đứng nhìn”- một người dân ở phường Hòa Qúy bộc bạch.

Không chỉ dọn vệ sinh bãi biển, CLB môi trường CCB phường Hòa Qúy còn đóng vai trò làm nòng cốt tuyên truyền thực hiện mô hình “Tổ dân phố không rác”, duy trì các đoạn đường “Xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh”… đem lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. Từ ngày có CLB Môi trường CCB, công tác giữ gìn cảnh quan môi trường ở địa phương chuyển biến mạnh mẽ và đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng phường Hòa Qúy trở thành điểm du lịch.

Cựu chiến binh là lực lượng nòng cốt xây dựng Đà Nẵng thành thành phố môi trường

Tiếng lành đồn xa, đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng đã có hơn 100 CLB Môi trường CCB, với tổng số gần 3.000 thành viên (gồm CCB và đại diện các đoàn thể khác), do chi hội trưởng CCB khu dân cư trực tiếp làm chủ nhiệm. Nhiều hoạt động hiệu quả từ các câu lạc bộ môi trường cựu chiến binh.

Điển hình như Câu lạc bộ Cựu chiến binh môi trường thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang tự đặt hàng, đặt 10 thùng rác, giảm đáng kể lượng rác thải ra sông, huy động trồng hơn 1.200 cây sao đen trên tuyến đường liên thôn; Câu lạc bộ môi trường Khu vực 1 Quang Thành 4B, quận Liên Chiểu thì lại “nổi bật” với các hoạt động tổ chức nạo vét khơi thông tuyến mương dẫn nước thải từ Khu công nghiệp đổ ra với tổng số 37m3bùn đất…

Rầm rộ nhất là xã Hòa Phong với 8 CLB Môi trường CCB, đảm đương vai trò nòng cốt thực hiện tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng cho biết: Từ năm 2008, CLB Môi trường CCB đầu tiên được thành lập tại Chi hội CCB thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên có mô hình CLB Môi trường CCB trong cả nước.

Các CLB Môi trường CCB do UBND xã, phường ra quyết định thành lập và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự trang trải kinh phí. Các CLB này đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng “Thành phố môi trường” trong thời gian qua.

Ngoài mô hình CLB môi trường, Hội CCB thành phố đã xây dựng thành công mô hình đoạn đường An toàn văn minh xanh – sạch – đẹp được các tỉnh thành như Hà Nội, Hà Tĩnh, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… áp dụng triển khai. Nhằm ghi nhận những đóng góp của các CLB này, năm 2013, Hội CCB TP Đà Nẵng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

“Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, người cựu chiến binh luôn mong muốn cống hiến sức lực góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường, Thành phố đáng sống.”- ông Huỳnh Minh Chức chia sẻ.

Đến Đà Nẵng hôm nay, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những người cựu chiến binh ngày ngày đi nhặt rác ngoài bãi biển hay tỉ mẩn quét dọn những con phố dài. Hình ảnh ấy để lại trong chúng ta tình cảm và sự kính trọng về một thế hệ bộ đội Cụ Hồ, những người đã một thời đã đi qua lửa đạn chiến tranh, giờ lại đang thầm lặng góp sức vì cuộc sống cộng đồng…

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP