Pháp luật

Cựu Trưởng Công an quận Đồ Sơn cùng 7 thuộc cấp hầu toà vụ 'tha bổng' nhóm bay lắc

Hôm nay (21/7), TAND TP Hải Phòng mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Tiến Quang – cựu Trưởng Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) và 7 đồng phạm về tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc”.

8 bị cáo trong vụ án gồm: Trần Tiến Quang – Trưởng Công an quận; Phạm Quang Tuấn – Phó trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT; Nguyễn Hữu Cường – Đội phó Điều tra tổng hợp; Đỗ Hữu Dũng – Đội phó Quản lý hành chính; Đinh Đình Việt – Đội trưởng điều tra hình sự; Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh và Vũ Văn Hoàng nguyên cán bộ Đội Quản lý hành chính.

TAND TP Hải Phòng cũng triệu tập cựu thiếu tá Trịnh Văn Khoa và 3 nhân chứng khác liên quan tham dự phiên tòa.

Ông Trần Tiến Quang thời điểm còn đương chức.

Vụ án này được phanh phui xuất phát từ đơn tố cáo của cựu thiếu tá Trịnh Văn Khoa (cựu cán bộ Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Đồ Sơn). Khi phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án nêu trên của đồng đội, ông Khoa đã tố giác tới các cơ quan chức năng. Chia sẻ với báo chí, trước khi gửi đơn tố cáo tới Viện KSND Tối cao và Bộ Công an, vị thiếu tá này đã suy nghĩ khoảng 20 ngày, sau đó nộp đơn xin ra khỏi ngành.

Cáo trạng thể hiện, rạng sáng 13/1/2020, tổ công tác Công an quận Đồ Sơn kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86 tại phường Hợp Đức phát hiện 28 đối tượng, thu giữ tang vật là ma túy, dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy.

Sau khi đưa các đối tượng bị bắt giữ về trụ sở công an quận lấy lời khai và kiểm tra nhanh nước tiểu đã xác định các đối tượng có hành vi sử dụng ma túy.

Vụ việc có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng ông Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới hủy bỏ tài liệu hồ sơ ban đầu, làm sai lệch tài liệu hồ sơ theo hướng không thu giữ được ma túy nhằm xử lý hành chính toàn bộ vụ việc.

Từ chỉ đạo của cấp trên, Nguyễn Hữu Cường (thời điểm đó là Đội phó Điều tra tổng hợp) đã cho các đối tượng viết lại bản tự khai và ký khống các biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra nước tiểu, rồi hủy tài liệu hồ sơ ban đầu.

Khi biết có đơn tố cáo, ngày 16/12/2020, ông Quang và Tuấn chỉ đạo Cường làm lại hồ sơ tài liệu và các thủ tục hợp thức hóa việc xử lý hành chính vụ việc.

Phạm Quang Tuấn còn chỉ đạo Dũng, Việt cho cán bộ Đội quản lý hành chính, Đội hình sự phối hợp với Cường ghi các nội dung không đúng sự thật vào các biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra nước tiểu có sẵn chữ ký đối tượng theo hướng không sử dụng ma túy.

Theo cáo trạng, các bị cáo Công, Thanh và Hoàng biết vụ việc có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép ma túy nhưng vẫn thực hiện các hành vi sai phạm theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Hậu quả dẫn đến việc giải quyết xảy ra tại quán Karaoke Hải Sơn 86 bị sai lệch. Công an quận Đồ Sơn chỉ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quán Karaoke Hải Sơn 86 với lỗi “Hoạt động karaoke quá giờ quy định”.

Cáo trạng thể hiện, trong vụ án này, bị cáo Trần Tiến Quang giữ vai trò chính, chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc, có dấu hiệu động cơ vụ lợi, nhận hối lộ nhằm xử lý hành chính.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra vụ án, bị can Cường khai, đã trực tiếp nhận 680 triệu đồng từ người nhà các đối tượng và một số cán bộ Công an quận Đồ Sơn đưa lại 390 triệu đồng để Cường tổng hợp. Tuy nhiên, về sau Cường khai, chỉ nhận 200 triệu đồng từ hai cán bộ Công an quận Đồ Sơn.

Vẫn theo lời khai của Cường, toàn bộ số tiền nêu trên, bị can đã chuyển cho lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn chia cho các đơn vị trực thuộc và một số đơn vị liên quan tại quận Đồ Sơn. Riêng bị can Cường được chia 50 triệu đồng, đã chi tiêu cá nhân và việc của Đội Điều tra tổng hợp.

Các cán bộ Đội Điều tra tổng hợp khai được bị can Cường chia cho mỗi người 1 triệu đồng nhưng không ai nhận. Sau đó, bị can Cường đưa 20 triệu đồng cho cấp dưới nộp vào quỹ Đội Điều tra tổng hợp. Còn bị can Công khai được bị can Dũng đưa 4 triệu đồng nhưng bị can Dũng phủ nhận.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ 74 triệu đồng, trong đó, có 20 triệu đồng bị can Cường đưa cấp dưới nộp quỹ Ðội Ðiều tra tổng hợp; 28,4 triệu đồng tiền bị can Cường dùng chi phí cho các công việc của Ðội Ðiều tra tổng hợp và 21,5 triệu đồng do vợ bị can Cường tự nguyện giao nộp để khắc phục hậu quả. Bị can Công cũng giao nộp 4 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP