Pháp luật

Cựu luật sư lĩnh 12 năm tù vì lấy 1,4 tỷ đồng của thân chủ

Được ủy quyền tham gia chia thừa kế, sau khi nhận tiền, luật sư ở Bến Tre không đưa cho thân chủ mà chiếm giữ tiêu xài 1,4 tỷ đồng.

Ngày 3/7, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Hữu Kiển (nguyên luật sư Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cựu luật sư còn phải bồi thường cho bị hại 1,4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, 5 năm trước vợ chồng ông Nguyễn Thơ (ở TP HCM) được nhận 6 tỷ đồng trong vụ tranh chấp, theo phán quyết của TAND Tối cao tại TP HCM. Một năm sau họ qua đời, tiền này được chia thừa kế cho một số người. Trong đó, bà Trương Thị Thu Thủy (quê Bến Tre) được chia 1,4 tỷ đồng.

Cựu luật sư tự bào chữa tại tòa. Ảnh: Hoàng Nam.

Bà Thủy ủy quyền cho luật sư Kiển tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác tại Cục Thi hành án TP HCM. Tuy nhiên, khi tiền được chuyển vào tài khoản của mình, Kiển không đưa cho thân chủ như thỏa thuận trước đó mà tiêu xài cá nhân.

Tự bào chữa cho mình tại tòa, cựu luật sư cho rằng cáo trạng truy tố ông về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng, vì giữa ông và bà Thủy chỉ là quan hệ dân sự. "Do hai bên chưa thực hiện được các thỏa thuận nên bị cáo chưa giao tiền cho bà Thủy chứ không có ý định chiếm đoạt", bị cáo Kiển nói.

Bị cáo cho biết, giữa mình và một trong các đồng thừa kế với bà Thủy còn có một số thỏa thuận về việc chia thừa kế. Do các thỏa thuận chưa kết thúc nên ông và người này sẽ khiếu nại bản án lên cấp giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, có mặt tại tòa, đồng thừa kế với bà Thủy đã bác bỏ lý do trên. Người này nói không có ý định khiếu nại bản án và đã chuyển tiền thừa kế của bà Thủy vào tài khoản của bị cáo với mong muốn kết thúc sự việc, nên lý do của bị cáo không được HĐXX chấp nhận.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP