Pháp luật

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới

Cáo trạng xác định, trong quá trình điều tra vụ tha người trái pháp luật, bị can Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới.

Bị can Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội) bị VKSND Tối cao truy tố về tội "Nhận hối lộ" do liên quan vụ thả nghi phạm trái pháp luật, xảy ra vào tháng 9/2016 tại Công an quận Tây Hồ.

Cáo trạng xác định, trong quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan. Bị can không thừa nhận việc chiếm hưởng số tiền 110 triệu đồng từ ông Phùng Văn Bảy để tha Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật.

Khi Công an TP Hà Nội phát hiện và điều tra, xử lý vụ án Nguyễn Hữu Tài cùng đồng phạm “Cướp tài sản”, nhằm che giấu hành vi nhận tiền để tha người trái pháp luật của mình, Phùng Anh Lê cùng vợ đến gặp người thân của Tài và ông Phùng Văn Bảy với mục đích trao đổi về nội dung vụ việc liên quan đến Tài.

Ông Phùng Anh Lê khi còn công tác tại Công an TP Hà Nội.

Qua đó, bị can Phùng Anh Lê chủ động đưa vào cuộc nói chuyện các thông tin làm mờ hành vi phạm tội của mình rồi ghi âm lại. Bị can Lê còn yêu cầu ông Bảy viết thư xin lỗi để nộp cho Cơ quan CSĐT nhằm chứng minh mình không phạm tội.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao xác định, nội dung các tài liệu này không có tính khách quan, không phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ nên không có cơ sở xem xét. Kết quả điều tra có đủ căn cứ xác định Phùng Anh Lê thực hiện hành vi phạm tội.

Nội dung cáo trạng nêu rõ: Ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh một người nợ tiền mình nên bị Công an quận Tây Hồ ra lệnh tạm giữ 3 ngày.

Tuy nhiên, người thân của Tài lo lắng Tài bị xử lý nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Phùng Anh Lê) nhờ người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại để không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với bị can Phùng Anh Lê (lúc này là Trưởng Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội), nên ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường.

Khoảng từ 21h30 đến 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Nguyễn Hữu Tài đưa 103 triệu đồng cho ông Phùng Văn Bảy. Sau đó, ông Bảy cho người nhà của Tài mượn thêm 7 triệu đồng, rồi cầm 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ đưa tiền cho Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo thuộc cấp Nguyễn Đức Châu (nguyên Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ); Lê Đình Trung (nguyên Phó Đội thi hành án Hình sự Công an quận Tây Hồ) bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc (nguyên Phó đội Hình sự Công an quận Tây Hồ) để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Khoảng 0h ngày 23/9/2016, Tài được thả. Sau đó, Tài và bị hại được gọi lên Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Đến năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố. Tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Đồng thời việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng bị khởi tố.

VKSND Tối cao xác định, các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng lại chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Tác giả: QUANG TUYỀN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP