Pháp luật

Cựu chủ tịch Dược Cửu Long chết trước khi xét xử phúc thẩm

Ông Lương Văn Hóa kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ 'biển thủ' hơn 3,8 triệu USD. Tuy nhiên, bị cáo đã chết trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra.

Ngày 27/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét đơn kháng cáo của 2 trong 8 bị cáo liên quan vụ án Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long hưởng lợi bất chính hơn 3,8 triệu USD, xảy ra ở giai đoạn 2006-2008, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước trên 61 tỷ đồng.

Những người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long, sơ thẩm lĩnh 6 năm tù) và Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, sơ thẩm phạt 24 tháng tù).

Ông Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Cửu Long) cũng có đơn xin giảm án. Tuy nhiên, TAND Cấp cao cho biết trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, Trại tạm giam T16 Bộ Công an có báo cáo về việc ông Hóa đã chết vào ngày 6/3 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Nguyên nhân do viêm phổi, suy đa tạng và K biểu mô di căn hạch theo dõi nguồn gốc từ phổi.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm cuối tháng 11/2022. Ảnh: TTXVN.

Trong 5 người chấp nhận mức án sơ thẩm có ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế). Sáng 24/11/2022, TAND Hà Nội đã phạt ông Quang 30 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm xác định đầu năm 2006, sau khi được Bộ Y tế đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir, Dược Cửu Long đã nhập 520 kg nguyên liệu sản xuất thuốc này với giá 9,1 triệu USD của Công ty Mambo (Singapore). Dược Cửu Long đã thanh toán 5,25 triệu USD cho đối tác, còn lại hơn 3,8 triệu USD được trả chậm 6 tháng.

Sau đó, ông Hóa chỉ đạo thuộc cấp đề nghị phía Mambo cho giảm giá nguyên liệu với số tiền hơn 3,8 triệu USD; đồng thời, hoàn thiện giấy tờ để ngoài sổ sách số tiền này. Trong nhiều lần làm việc với Bộ Y tế, bị cáo Hóa không báo cáo và báo cáo sai sự thật về việc được giảm giá mua nguyên liệu. Khi Bộ Y tế và các đơn vị thanh tra phát hiện, yêu cầu báo cáo về việc thanh toán tiền mua nguyên liệu, bị cáo Hóa tiếp tục chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ thanh toán. Mục đích để ngoài sổ sách, giữ lại hơn 3,8 triệu USD này.

Đối với những bị cáo thuộc Bộ Y tế, HĐXX kết luận cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang và những người liên quan gồm Nguyễn Việt Hùng, Dương Huy Liệu, Nguyễn Nam Liên, Phạm Thị Minh Nga đã thiếu kiểm tra, rà soát nên không phát hiện ra Dược Cửu Long đã dùng thủ đoạn gian dối để giữ lại 3,8 triệu USD.

Tòa sơ thẩm kết luận ông Cao Minh Quang và đồng phạm được giao quản lý tài sản công, nhưng đã thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức trong việc nghiệm thu hợp đồng giữa Bộ Y tế với Dược Cửu Long. Hậu quả gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 61 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP