Nhân ái

Cuộc sống "rách nát" của 2 mẹ con đơn thân người dân tộc Tày

Chị Xa Thị Mang, người dân tộc Tày, trú tại xóm Lọng – Xã Đoàn Kết – Huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Là người phụ nữ đơn thân, sức khỏe và trí tuệ của chị không được như người bình thường khác, chị gặp rất nhiều khó khăn. Hiện cuộc sống của hai mẹ con đang cảnh bữa no bữa đói.

Chị Xa Thị Mang sinh năm 1982 trú tại xóm Lọng – Xã Đoàn Kết – Huyện Đà Bắc – Tỉnh Hòa Bình. Là người dân tộc Tày, sinh ra trong một gia đình nghèo, sức khỏe và trí tuệ của chị không được bình thường như người khác. Chị Mang đến nay đã 36 tuổi và cũng bằng ấy năm bệnh tật đeo bám chị.

Hai mẹ con chị Xa Thị Mang đang ở trong căn nhà tạm bợ thưng bằng gỗ, mái lợp tranh

Cuộc sống càng khó khăn hơn nữa là vào năm 2007 chị bị một người đàn ông nào đó lợi dụng dẫn đến có thai. Từ khi con chị chào đời đến nay cháu không biết mặt cha, cháu phải đăng ký Giấy khai sinh theo họ của mẹ và được đặt tên là Xa Thị Trúc, đến nay đã 11 tuổi, học lớp 5.

Khi sinh cháu Trúc được một thời gian, mẹ con chị Mang phải chuyển bế con ra ở riêng trong một gian nhà sàn nhỏ, đến nay căn nhà ọp ẹp xuống cấp, hai mẹ con chị không có điều kiện sửa chữa, chứ chưa nói đến chuyện làm nhà mới, trong khi đó bố mẹ và các em của chị cũng thuộc diện hộ nghèo không có đủ điều kiện để lo cho mẹ con chị .

Để có tiền nuôi con, cứ ai thuê gì chị Mang làm nấy. Hai mẹ con đi hái rau vườn chuẩn bị bữa cơm trưa

Cuộc sống gia đình chị vào diện đặc biệt khó khăn trong xã. Hàng ngày chị đã cố gắng đi làm thuê, làm mướn, ai kêu gì chị làm nấy để có tiền, có gạo nuôi con. Dường như chị đã bất lực không biết phải làm sao để có điều kiện làm nhà đặc biệt là để nuôi đứa con gái khôn lớn.

Ông trời cũng không phụ lòng người mẹ đơn thân nuôi con một mình, tuy sinh ra em không biết mặt cha, thiếu tình thương và sự chăm sóc của người cha nhưng không phải vì thế mà em mặc cảm với bạn bè và xã hội.

Xa Thị Trúc là một cháu gái ngoan ngoãn xinh xắn, đặc biệt cháu đã cố gắng chăm ngoan, vượt khó học giỏi để không phụ lòng mẹ, thầy cô giáo và những người thân yêu của cháu. Hiện nay cháu đã học hết lớp 5 trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đoàn Kết.

11 tuổi, bé Xa Thị Trúc đã biết làm tất cả mọi việc gia đình để phụ mẹ

Ước mơ lớn nhất của cháu là được đi học ở trường phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Đà Bắc, nhưng vì hoàn cảnh của cháu hiện tại không biết mẹ của cháu có đủ điều kiện để cho cháu đi học ? Người mẹ đơn thân này sẽ phải làm thế nào để chắp cánh cho ước mơ của con mình để sau này thoát khỏi cảnh luẩn quẩn khó khăn bao năm nay.

Chị Xa Thị Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ (HPN) xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc – tỉnh Hòa Bình cho biết: “Xã Đoàn Kết huyện Đà Bắc có 670 hội viên. Hiện tại trên địa bàn xã có 12 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Điều đáng quan tâm nhất là hiện nay vẫn còn một số hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn chưa được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Trong đó có trường hợp hội viên Xa Thị Mang”.

Tương lai mịt mờ của bé Xa Thị Trúc khi không có cha, mẹ bệnh tật

Ông Lường Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết – Đà Bắc – Hòa Bình mong muốn được bạn đọc báo Dân trí, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ hỗ chợ cho mẹ con chị Xa Thị Mang cùng cháu Xa Thị Trúc thực hiện được ước mơ của một đứa trẻ không cha, mẹ bị bệnh, có đủ kinh phí đi học tiếp theo, để tương lai của cháu tươi sáng hơn thoát khỏi cái đói, cái nghèo mà mẹ của cháu đã và đang phải chịu đựng suốt cuộc đời.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Xa Thị Mang - Xóm Lọng – Xã Đoàn Kết – Huyện Đà Bắc – Tỉnh Hòa Bình. Hoặc chị Xa Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Đoàn Kết – Huyện Đà Bắc – Tỉnh Hòa Bình

ĐT: 098 453 9018

Tác giả: Đàm Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP