Tin địa phương

CT Group của 'đại gia' Trần Kim Chung xin làm đường sắt TP. HCM - Cần Thơ gần 10 tỷ USD

Nếu được chấp thuận, CT Group cho biết sẽ bắt tay cùng một loạt doanh nghiệp Trung Quốc và thành lập liên doanh để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ.

Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến TP. HCM - Cần Thơ theo phương thức PPP.

Hoàn vốn sau 25 năm

Trong văn bản này, CT Group cho biết dự án đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài khoảng 174km, với tổng mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD. Dự án đi qua địa phận 6 địa phương gồm: Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

Về phương án đầu tư, CT Group cho biết sẽ cùng liên danh với các tập đoàn như Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, Tập đoàn xây dựng điện Trung Quốc... để nghiên cứu thỏa thuận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính như World Bank, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc, Cơ quan phát triển Pháp để bảo đảm nguồn tài chính đầu tư cho dự án.

Đường sắt TP. HCM - Cần Thơ sẽ đi qua Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

CT Group dự kiến bắt tay với Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) để hình thành 1 liên doanh đầu tư có tên là Liên doanh tàu điện tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long (CMEX).

Theo đề xuất, dự án này sẽ kết nối thẳng trực tiếp với đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP. HCM để thuận tiện cho việc trung chuyển hành khách, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

CT Group cho biết đã lập phương án phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Trong đó, mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc riêng có của mỗi tỉnh với 5 bán kính khác nhau lần lượt từ 500m đến 10.000m, bắt đầu từ vành đai thương mại dịch vụ trong bán kính 500m đến các khu dân cư, khu công nghệ; logistic và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh, đồng bộ với sự phát triển tại địa phương nhằm, dịch chuyển địa tô, tạo nguồn đầu tư cho nhà nước. Việc này sẽ giúp thời gian thu hồi vốn rút ngắn từ 50 năm còn 25 năm.

Về tiến độ, CT Group cam kết hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 để trình phê duyệt và huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032.

Cụ thể, chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án trong năm 2024, thiết kế chi tiết trong năm 2025, giải phóng mặt bằng trong năm 2025 - 2026, triển khai thi công và tổ chức vận hành trong năm 2027 - 2032.

Thành lập từ năm 1992, Tập đoàn CT Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn, do ông Trần Kim Chung sáng lập. Hiện CT Group có 36 công ty thành viên, hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm bất động sản, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính, ẩm thực – giải trí và giáo dục – y tế, đồn điền – khai thác khoáng sản, du lịch sinh thái.

Dự án có quy mô lớn

Hồi tháng 9/2023, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương, Bộ Giao thông Vận tải cho biết tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến trình dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong năm 2025.

"Đây là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực", Bộ Giao thông Vận tải nhận định.

Thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai dự án.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, việc đầu tư đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai, đồng thời đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP. HCM - Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Hướng tuyến của tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435 mm - điện khí hóa.

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến; tốc độ thiết kế lớn nhất 190km/h (tàu khách khai thác tốc độ <190 km/h, tàu hàng khai thác tốc độ <120 km/h). Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng (khoảng 9,07 tỷ USD). Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP: Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước, đây là hình thức BTL.

Về mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt TP. HCM - Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt (của nhà nước). Trong giai đoạn sau tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các mô hình phù hợp với mô hình đầu tư.

Tác giả: Chí Bình

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP