Pháp luật

Công an TP Hải Phòng: Xóa sổ nhiều ổ nhóm “tín dụng đen”

Một trong những chuyên án nổi bật, ghi dấu ấn của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng nói chung, Đội Hình sự đặc nhiệm nói riêng là việc đấu tranh, triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do Trần Văn Dũng cùng đồng phạm thực hiện.

Liên quan đến vụ án trên, đến ngày 26/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng xác định đã có 28 người vay tiền tại 3 cơ sở của Khang Thịnh với lãi suất 100% năm, tổng số tiền lãi bất chính hơn 145 triệu đồng; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Các đối tượng và tang vật trong ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại huyện Thuỷ Nguyên.

Trần Văn Dũng (SN 1994, trú tại xã An Lư, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), khoảng 2018 đã sử dụng tiền cá nhân cho vay lãi trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên qua hai hình thức cho vay họ góp (trả lãi theo ngày) và cho vay lãi nằm (trả lãi theo tháng). Hoạt động dưới vỏ bọc của cơ sở kinh doanh cầm đồ.

Dũng thuê 3 địa điểm trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên và tiến hành cho vay lãi gồm cơ sở ở tại xã An Lư, Thuỷ Triều và Lập Lễ của huyện Thuỷ Nguyên. Sự bất thường về kinh tế cùng các mối quan hệ xã hội của Dũng khiến các trinh sát Đội Hình sự Đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.

Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Hình sự đặc nhiệm, một trong các thành viên của ban chuyên án cho biết: Qua công tác nắm tình hình, Đội Hình sự đặc nhiệm phát hiện vào buổi chiều trong khoảng từ 15 đến 17h, thường có từ 3-5 đối tượng là nam thanh niên rời khỏi cửa hàng rồi trở lại vào lúc 18h cùng ngày. Đồng thời, cũng có một số người dân đến các cơ sở kinh doanh của đối tượng vào buổi chiều rồi lại vội vã trở đi…, dấu hiệu nghi vấn liên quan đến các hoạt động tín dụng đen.

Các trinh sát đã xác định cách thức và hình thức cho vay tiền của đối tượng. Trong quá trình này, cái khó nhất là vận động để người dân hợp tác với cơ quan Công an, Trung tá Khúc Thanh Tuấn cho biết. Thực hiện chỉ đạo của ban chuyên án, một tổ công tác được giao nhiệm vụ dựng chân dung và nắm bắt hoạt động của các đối tượng trong ổ nhóm.

Lần theo hành trình, các trinh sát phát hiện các đối tượng thường xuyên xuất hiện tại địa bàn 10 xã của huyện Thuỷ Nguyên; qua đó xác định được người vay tiền, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tiếp đó là quá trình tìm hiểu về hoàn cảnh, hình thức trả lãi của người vay…

Từ đó, Đội Hình sự đặc nhiệm Công an TP Hải Phòng đã dựng được chân dung và hoạt động của các đối tượng trong ổ nhóm.

Cụ thể, tại xã An Lư, Dũng thuê Phạm Văn Việt (SN 1994, trú tại địa chỉ trên) quản lý giấy tờ, danh sách người vay, số liệu người đóng lãi hằng ngày; Trần Văn Tùng (SN 1999), quản lý cho vay và tiền lãi được thu về; Nguyễn Văn Nam (SN 1995) và Trần Văn Ha (SN 1998), làm nhiệm vụ thu tiền lãi hằng ngày.

Danh sách người vay, số liệu tiền cho vay, tiền thu lãi hằng ngày được các đối tượng quản lý chung trên ứng dụng quản lý cầm đồ Mecash. Tại cơ sở Khang Thịnh tại xã Thuỷ Triều, Nguyễn Hoàng Hải (SN 1996) quản lý, phụ trách toàn bộ việc cho vay và thu hồi tiền lãi; Nguyễn Văn Hiển (SN 2002) trông coi quán và thực hiện các công việc theo chỉ đạo của Hải.

Cơ sở kinh doanh Khang Thịnh tại xã Lập Lễ được Dũng giao cho Đào Văn Mạnh (SN 1993), quản lý phụ trách toàn bộ việc cho vay và thu hồi tiền lãi; Vũ Văn Tú (SN 1992) trong coi quán, thực hiện các công việc theo chỉ đạo của Mạnh. Cơ sở này được Dũng giao nhiệm vụ cho vay các khoản lãi nằm. Danh sách người vay, số liệu tiền cho vay, tiền thu lãi hằng ngày được các đối tượng quản lý chung trên ứng dụng quản lý cầm đồ Mecash. Theo thoả thuận, các đối tượng Dũng trả công từ 7-8 triệu đồng/tháng.

Ngày 23/12/2021, sau khi đi thu tiền lãi trong ngày, các đối tượng trong ổ nhóm tập trung về cơ sở tại thôn An Thắng, xã An Lư. 18h cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng cùng với Công an xã An Lư đã kiểm tra cơ sở trên, phát hiện các đối tượng đang có hành vi thu tiền lãi của 4 trường hợp cư trú trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên.

Quá trình bắt giữ, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã thu giữ hơn 56 triệu đồng, nhiều điện thoại di động. Khám xét khẩn cấp tại thôn 8, xã Thuỷ Triều thu giữ 5 sổ ghi chép các khoản vay lãi, nhiều dao, kiếm; tại cơ sở tại xã Lập Lễ, thu giữ 1 đăng ký kinh doanh mang tên Đào Văn Mạnh.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng xác định, tại cơ sở Khang Thịnh, đối tượng cho vay 9 khoản lãi nằm, 180 khoản vay họ góp với tổng số tiền cho vay họ góp với tổng số tiền cho vay hơn 5 tỷ đồng; lãi suất trung bình 121,6%/năm.

Tổng số tiền lãi đã thu được hơn 451 triệu đồng. Tại cơ sở xã Thuỷ Triều, các đối tượng đã cho 164 khoản với lãi suất trung bình trên 100%/năm; tổng số tiền đã cho vay khoảng 4,8 tỷ đồng; tiền lãi thu được khoảng trên 600 triệu đồng. Cơ sở xã Lập Lễ cho vay hơn 3,5 tỷ đồng; tiền lãi thu được hơn 166 triệu đồng…

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm Dũng, Tùng, Nam, Hải và Mạnh.

Tác giả: Xuân Mai - Văn Huy

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP