Bạn cần biết

Có nên nạo VA và cắt amidan cùng lúc không?

Khi con bị viêm VA và Amidan tái phát nhiều lần, dù được các bác sĩ chỉ định nạo VA và cắt Amidan đồng thời cho con nhưng hầu hết phụ huynh đều lo lắng không dám thực hiện cùng lúc 2 phẫu thuật này vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ths, BS. Đoàn Việt Cường đang thăm khám cho bệnh nhi

Trước đây con trai của chị Nguyễn Lê Quyên (Hà Nội) tuy còn nhỏ nhưng đã bị viêm VA và Amidan tái phát nhiều lần.

"Vì amidan của con sưng to, tái đi tái lại nhiều lần gây vướng họng nên con thường xuyên khó nuốt, dịch mũi chảy nhiều, sụt cân, ngủ ngáy và hơi thở có mùi khó chịu… Vợ chồng tôi đã cho con uống kháng sinh nhiều đợt mà không khỏi dứt điểm", chị Quyên chia sẻ.

Cắt Amidan và nạo VA cùng lúc đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ

Thời gian vừa rồi, amidan của con lại bị tái phát lại khiến vợ chồng chị Quyên rất lo lắng nên đã cho con đi thăm khám, mong có thể chữa trị dứt điểm bệnh này cho bé.

Sau khi kiểm tra, thăm khám trực tiếp, ThS, BS Đoàn Việt Cường (Hà Nội) đã chẩn đoán con trai chị Quyên bị viêm amidan quá phát cấp độ III kèm theo có VA tồn dư, gây khó khăn khi ăn uống, cản trở đường thở. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nên cần phẫu thuật cắt Amidan và nạo VA để điều trị dứt điểm.

Các bố mẹ thường băn khoăn có nên cho con cắt Amidan và nạo VA ở độ tuổi còn nhỏ, thực hiện 2 phẫu thuật cùng lúc hay không. Và việc cắt đi thì hệ miễn dịch có bị suy giảm.... - Tuy nhiên theo bác sĩ Cường, với phương pháp của công nghệ hiện nay sẽ không gây chảy máu, không biến chứng, không tổn thương mô lân cận, tốc độ hồi phục nhanh cho con. Thời gian phẫu thuật diễn ra trong khoảng 30 phút và thông thường sau 2 ngày thì trẻ có thể xuất viện về nhà.

Ths, BS. Đoàn Việt Cường cho biết:

- VA và Amidan nếu bị viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần không những mất đi vai trò miễn dịch mà còn trở thành ổ chứa vi khuẩn tiềm tàng, gây nên những biến chứng nguy hiểm như cản trở đường thở, khiến trẻ phải thở bằng miệng, ngủ ngáy và thậm chí ngừng thở khi ngủ. Thiếu oxy não thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển thể chất và trí tuệ cũng như hành vi của trẻ.

- Việc nạo VA và cắt Amidan không ảnh hưởng đến sự miễn dịch của trẻ bởi vòng bạch huyết gồm 4 bộ phận giống nhau về cấu tạo và chức năng. Cắt đi 2 thì vẫn còn 2 là Amidan vòi và Amidan lưỡi.

- Cùng lúc có thể thực hiện 2 phẫu thuật như nạo VA, cắt Amidan mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như không làm con đau đớn hơn. Thực hiện cùng lúc còn tránh cho con phải gây mê nhiều lần.

Tác giả: An Khê

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP