Tin địa phương

Cơ chế đặc thù TP Cần Thơ, tạo động lực phát triển vùng ĐBSCL

Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù không chỉ giúp TP Cần Thơ phát triển mà còn là động lực cho sự phát triển cả vùng ĐBSCL.

TP Cần Thơ là một trong những khu vực phát triển động lực, là đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL, cửa ngõ kết nối vùng với quốc tế, tăng cường kết nối hạ tầng giao thông giữa TP với các địa phương trong vùng. Nhằm phát huy những lợi thế có sẵn, ngày 11/1/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Một góc đô thị sông nước TP Cần Thơ.

Theo chuyên gia kinh tế, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ định hướng chính sách dài hạn cho Cần Thơ được xác định là chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, dựa vào hiệu quả, sức cạnh tranh nhằm tạo sự tăng trưởng kinh tế cao hơn, đi đến bền vững. Qua đó, phát huy lợi thế trung tâm vùng và tăng cường liên kết nội vùng, chủ động hội nhập quốc tế.

Theo ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội trao cho Cần Thơ 6 cơ chế, chính sách và 2 dự án. Thực hiện nghị quyết, lãnh đạo TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các giải pháp và có đề án cụ thể để thực hiện khai thác hiệu quả các nguồn thu, đảm bảo tăng thu ngân sách để thực hiện tự chủ và được hưởng các chính sách theo Nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, UBND TP đã thành lập Hội đồng thẩm định, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha trên địa bàn và ban hành Quy chế phối hợp trong công tác tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên, với quy mô dưới 500 ha trên địa bàn thành phố.

HĐND thành phố đã thông qua danh mục, bổ sung các dự án cần thu hồi đất trong năm 2022 tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 08/7/2022, trong đó có 02 dự án có sử dụng đất trồng lúa trên 10ha. Dự kiến UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên, với quy mô dưới 500ha theo thẩm quyền tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Đồng thời, TP đã phối hợp với Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ với 02 khu diện tích 250 ha. Khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo UBND TP tập trung thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan, sớm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện và sớm đưa vào vận hành khai thác.

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành chức năng xem xét, hỗ trợ TP Cần Thơ đăng ký và thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trong năm 2024 với số vốn vay 1.000 tỉ đồng. Việc này nhằm kịp thời đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP, bảo đảm không vượt mức dư nợ vay của TP Cần Thơ năm 2024 theo quy định tại Nghị quyết số 45/2022 của Quốc hội.

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, với vai trò đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL, định hướng mục tiêu phát triển đến năm 2030 Cần Thơ trở thành trung tâm vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục… Tầm nhìn đến năm 2045 “là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á”.

Hiện tại, cơ cấu kinh tế của TP phát triển theo trục dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp. Muốn đạt được các mục tiêu mà nghị quyết của Bộ Chính trị đã xác định, TP cần nguồn lực đầu tư tương xứng để tạo nên các trục phát triển mới.

"Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ như một luồng gió mới để Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực, đột phá phát triển nhanh và bền vững. Các cơ chế, chính sách đặc thù này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Cần Thơ mà còn là động lực phát triển đối với cả vùng ĐBSCL." - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Tác giả: Ngọc Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP