Bạn cần biết

Chuyên gia "bật mí" bí quyết giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ nào cũng cần biết

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, không phải phụ huynh nào cũng có thể trao đổi một cách thẳng thắn với con của mình về giáo dục giới tính giống như một số lĩnh vực khác.

Trước “bài toán” về chuyện giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên hiện nay, chuyên gia tâm lý Lê Khanh (Giám đốc công ty GD KIDSTIME – chi nhánh Bình Thạnh) cho biết: “Dù đây là câu chuyện cần thiết, cấp bách nhưng cho đến nay vẫn chưa có một chương trình giáo dục giới tính hoàn chỉnh nào trong hệ thống giáo dục, mà chỉ là một hoạt động được lồng ghép trong các chương trình Giáo dục công dân, Sinh học hay Kỹ năng sống”.

Ông Lê Khanh cho rằng, trước hết chúng ta cần hiểu như thế nào là hoạt động giáo dục giới tính (GDGT). GDGT là một lĩnh vực khá rộng bao gồm việc giáo dục giải phẫu sinh lý – quan hệ tình dục – sức khỏe sinh sản (việc phòng tránh thai và bệnh về tình dục ) và cả trong các lĩnh vực cảm xúc như khuynh hướng tình dục, các giá trị trong tình cảm và các quan hệ tình cảm trong độ tuổi dậy thì.

Như vậy, có thể nói việc giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên là một vấn đề khó khăn. Không phải phụ huynh nào cũng có thể trao đổi một cách thẳng thắn, đơn giản và rõ ràng với con của mình giống như một số lĩnh vực kỹ năng sống hay giá trị sống khác.

Cha mẹ cần hiểu biết hơn khi lựa chọn cách giáo dục giới tính cho con mình (Ảnh minh họa).


“Thực ra, nếu quá chú trọng đến những kiến thức về cơ thể học, về các chức năng sinh sản của bộ phận sinh dục thì chúng ta – các phụ huynh sẽ rất dễ lúng túng, trong khi đó những điều ấy không phải quá quan trọng. Bản thân các bậc phụ huynh cũng không phải là một nhà chuyên môn để có thể trình bày một cách thuyết phục với con mình.

Bởi, giáo dục giới tính là việc phải đem lại cho các em những nhận biết về giá trị bản thân, về lòng tự hào phái tính của mình. Nếu như các em mang những suy nghĩ, ý thức sai lệc thì sẽ phải đánh đổi rất nhiều thứ”, ông Lê Khanh phân tích.

Cũng theo vị chuyên gia này, ngoài ý thức giá trị bản thân thì chính hiểu biết về giới tính sẽ khiến cho các em biết tôn trọng những người bạn khác giới của mình, biết quản lý cảm xúc và hiểu rõ thế nào là tình yêu đôi lứa.

Hiện nay, trẻ rất hay tò mò và mong muốn khám phá một điều gì mà mọi người có vẻ đang giữ bí mật với mình. Vì thế, nếu cái “bí mật” đó được bật mí một cách khéo léo trong những buổi sinh hoạt gia đình như bữa cơm tối, các hoạt động dọn dẹp nhà cửa, phụ bố mẹ nấu cơm hay chế biến thức ăn… Đó là những thời điểm thích hợp để bố mẹ có thể nói về giá trị của tình yêu, tinh thần trách nhiệm và từng bước nâng cao lòng tự trọng, hiểu về bản thân, hiểu về chức năng các bộ phận một cách đầy đủ, có cơ sở khoa học và cả đến khả năng quản lý cảm xúc cho con mình.

Trong trường hợp nếu con mình có tỏ ra “rung động” trước một đối tượng nào đó, thì cũng đừng vộ vã kết luận con mình biết yêu hay ngược lại. Vì những việc ngăn cấm hay phê phán chỉ có tác dụng kích thích trẻ, càng khiến các em muốn vượt qua các hàng rào được gọi là “lễ giáo”.

Vì thế, chúng ta cần phải có những phản ứng thích hợp để không trở thành một “kẻ phá đám, rình rập hay trừng trị” mà là một người biết lắng nghe, hướng dẫn và làm bạn với trẻ, qua đó chúng ta mới có thể giúp trẻ vượt qua những cạm bẫy của thân xác. Đó mới là giá trị tích cực của giáo dục giới tính.

Tác giả: Mai Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP