Đẹp

Chuốc vạ vì máy giảm béo giá rẻ

Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể sẽ toát mồ hôi, nếu dây điện hở mà sản phẩm này không có thiết bị giảm áp đi kèm thì người dùng sẽ bị giật. Sau nhiều vụ việc kinh hoàng tại các thẩm mỹ viện thì dường như các dịch vụ giảm cân bằng phẫu thuật hút mỡ đã bị tẩy chay. Nhiều chị em tìm đến các phương pháp giảm cân không đụng chạm “dao kéo” khác như dùng máy massage, đai quấn nóng, quấn rung... Nhưng những cách giảm cân này có thực sự an toàn và hiệu quả?

Làm đẹp... không bảo hành

Tại những siêu thị điện máy, trung tâm thương mại hay các cửa hàng bán đồ điện gia dụng trên phố Phùng Hưng, Nguyễn Lương Bằng... khách hàng có thể dễ dàng mua đủ các loại thiết bị điện dùng để làm đẹp siêu tốc như máy massage, quấn nóng giảm cân... giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 150.000 - 400.000 đồng/chiếc. Do khá rẻ và dễ sử dụng nên những sản phẩm này được nhiều chị em mua về sử dụng tại nhà. Hầu hết những máy này đều mang nhãn hiệu Trung Quốc hoặc “nhái” theo những thương hiệu nổi tiếng để lừa người tiêu dùng, chúng có giá chỉ bằng 1/3 - 1/2 giá hàng “xịn” và đều không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không chế độ bảo hành.

Chị em chớ tin vào những hình ảnh quảng cáo, cần thận trọng khi mua và sử dụng đai quấn rung, quấn nóng giảm béo.

Tại một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm và thuốc giảm cân trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, thấy chúng tôi còn lưỡng lự, băn khoăn trước “mê hồn trận” khoảng gần chục sản phẩm các loại máy giảm cân, giảm mỡ vòng eo, chủ cửa hàng nhanh nhảu quảng cáo: Không cần mất nhiều thời gian, chị em có thể làm đẹp ngay cả khi xem tivi, lúc nấu ăn hay dạy con học bài. Với quy trình hoạt động đơn giản, kết cấu gọn nhẹ, chị em chỉ cần đeo đai quấn rung, đai quấn nóng, máy massage vào bụng, cắm điện và bấm nút cho máy chạy. Còn với đĩa xoay eo, sau khi cắm điện cho máy hoạt động, người dùng chỉ cần đứng lên cho đĩa xoay đi xoay lại như lắc vòng. Chỉ sau một thời gian ngắn, chị em sẽ thấy hiệu quả rõ rệt: cơ bụng săn chắc hơn, lượng mỡ thừa giảm đáng kể, vòng eo thon gọn trông thấy. Cũng theo người bán hàng, các loại máy này đều có tác động vật lý cơ học khiến vòng eo tự giảm mà không cần tập luyện nhiều (!?). Chúng còn là những thiết bị đảm bảo an toàn khi sử dụng và rất tiết kiệm điện (?!). Giá rất “mềm” là do hàng xách tay không phải chịu thuế (?!).

Chưa tiêu mỡ đã lo điện giật

Khi được hỏi về độ an toàn của các sản phẩm làm đẹp trôi nổi này, kỹ sư điện dân dụng Nguyễn Hải Nam - Công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết, với cấu tạo thô sơ, lại thường sử dụng nguồn điện 220 - 230V/50-60Hz, những loại đai này sẽ dễ gây điện giật. Đai quấn trực tiếp vào người với bộ phận cách điện lỏng lẻo sẽ không đủ độ an toàn. Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể sẽ toát mồ hôi, nếu dây điện hở mà sản phẩm này không có thiết bị giảm áp đi kèm thì người dùng sẽ bị giật. Trong mồ hôi có chất dẫn điện là muối nên nguy cơ bị điện giật càng cao. Ngoài ra, với sản phẩm đai quấn nóng, nhiệt độ ở mức 50oC đã có thể gây bỏng và 60oC có thể gây bỏng nặng. Những loại sản phẩm này cũng không đề cập đến việc các thiết bị dùng nhiệt cần chống chỉ định với người tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành, nhồi máu cơ tim, người bị mắc các bệnh về hô hấp, bệnh cấp tính, phụ nữ có thai và cho con bú, người bị bệnh ác tính... Do vậy, nếu không xem xét kỹ, khách hàng sẽ tự đẩy mình vào tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Ý kiến các chuyên gia

TS.BS. Nguyễn Viết Lượng - Viện Bỏng Quốc gia cho biết: Về nguyên tắc thì mọi tác dụng cơ học, vật lý tại chỗ đều có tác dụng. Nhưng nếu chỉ ngồi tại chỗ và massage hay quấn đai rung vòng bụng, vòng đùi để giảm béo... thì hiệu quả gần như là không có, chưa kể, do chủ quan với máy giảm cân, người béo càng lười vận động nên cân nặng có thể tăng lên. Rất nhiều phụ nữ hy vọng đai quấn giảm mỡ vòng bụng sẽ giải quyết mọi vấn đề về vóc dáng mà không phải tốn tí mồ hôi, công sức nào nhưng thực tế không phải vậy, đai quấn hay bất cứ việc massage tác động tại chỗ nào chỉ có hiệu quả khi có sự kết hợp với vận động toàn thân. Mục đích của đai quấn rung là tại chỗ để kích thích tế bào mỡ chuyển năng lượng. Nhưng muốn chuyển được thành năng lượng thì cơ thể phải có nhu cầu vận động để tiêu hao nó. Nếu chỉ trông chờ vào vận động rung cơ bụng thì tiêu hao năng lượng sẽ là không đáng kể. Một số người sau khi dùng các sản phẩm làm đẹp như đai quấn nóng hay quấn rung có cảm giác bụng nhỏ gọn đi nhưng thực tế đó chỉ là sự mất nước tạm thời. Do đó, trước khi lựa chọn bất cứ sản phẩm làm đẹp nào liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng cần thận trọng, không nên ham rẻ, cả tin nghe theo những lời quảng cáo mà chuốc vạ vào thân.

HLV thể dục “Gương mặt thân quen” 2013 Thúy Uyên khẳng định: Giảm cân là một quá trình kiên trì kết hợp giữa việc ăn uống khoa học và tập luyện. Trong đó, ăn uống hợp lý mới giúp bạn điều chỉnh và duy trì 80% trọng lượng cơ thể. Có thể chia nhỏ thành 6 - 8 bữa ăn hàng ngày, tránh bỏ các bữa ăn dễ dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, suy nhược cơ thể. Việc tập luyện thể dục nên tìm đến các trung tâm có HLV là tốt nhất, nếu không có thể tự tập 2 - 3 lần/ngày, buổi tập chính có thể ít nhất là 30 - 60 phút, buổi tập phụ 15 phút. Trong quá trình luyện tập giảm cân cần ghi lại chỉ số cân nặng và số đo cơ thể mỗi tuần, mỗi tháng và đặt ra mức phấn đấu cho bản thân mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Nếu bạn muốn có được vóc dáng thon gọn như thiếu nữ tuổi đôi mươi thì hãy chấp nhận mất thời gian cũng như công sức chứ đừng phí công trông chờ vào một chiếc máy “thần kỳ” nào!

Tác giả bài viết: Trần Trung Việt - Nguyễn Thái Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP