Kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh: Phải tổ chức đợt ra quân GPMB tuyến đường D4, N5 và KCN Nam Cấm

Để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư cần tổ chức ra quân chiến dịch giải phóng mặt bằng cho tuyến đường D4, N5 và khu công nghiệp Nam Cấm, đó là ý kiến chỉ đạo của đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc làm việc sáng nay với khu kinh tế Đông Nam.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, Ban quản lý KKT Đông Nam và một số nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh đã khảo sát công tác thi công cảng biển Nghi Thiết của Công ty The Vissai. Hiện đơn vị đang gấp rút thi công để kịp tiến độ phục vụ cho việc vận chuyển xi măng vào tháng 10 tới.

images1292285 2 C ng ty The Visai b o c o v ti n d thi c ng c c c ng tr nh
Đoàn khảo sát việc thi công Cảng biển Nghi Thiết
images1292286 3 C ng ty Cp 479 T ng C ng ty XDCT Giao th ng 4 d ng kh n truong thi c ng c ng tr nh c u c ng Ngji Thi t
images1292287 4 C c don v thi c ng n l c san l p m t b ng c ng bi n
images1292288 5 v x y d ng c c c ng tr nh ph tr
Đơn vị thi công Cảng biển Nghi Thiết đang gấp rút thi công cầu cảng, san lấp mặt bằng và các hạng mục phụ trợ

Tại buổi làm việc, huyện Nghi Lộc và Ban kinh tế Đông Nam đã báo cáo về tình hình thực hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đường D4, N5 và khu công nghiệp Nam Cấm. Tổng diện tích KCN Nam Cấm là 371,1ha, trong đó đất xây dựng nhà máy sản xuất là 298,3ha, được phân thành 3 khu A, B, C. Khó khăn hiện nay là công tác bồi thường GPMB, giao đất cho các nhà đầu tư, nhất là tại khu A. Tổng diện tích đã có quyết định thu hồi 93,24ha. Hiện Khu A còn 1,15ha thuộc địa phận 2 xã Nghi Long và Nghi Thuận đã bồi thường GPMB nhưng chưa thu hồi và 0,88ha thuộc xã Nghi Long chưa lập phương án bồi thường GPMB. Có 5 dự án với tổng diện tích 30,72ha đã được cho thuê đất nhưng chưa triển khai được công tác san lấp mặt bằng. Ngoài ra, có trên 46,8ha ở khu A và 4,6ha ở khu B, một số hộ dân lấn chiếm tái sản xuất.

Đối với tuyến đường D4, N5 nằm trong khu kinh tế Đông Nam hiện nay đang còn một số đoạn qua xã Nghi Thuận, Nghi Thiết vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao cho bên thi công. Đặc biệt là xã Nghi Thuận đang còn 45 hộ chưa bàn giao mặt bằng để thi công, trong khi đây lại là địa điểm thi công cầu trên tuyến.

images1292289 6 To n c nh bu i l m vi c c a L nh d o t nh v gi i quy t vu ng m c trong c ng t c GPMB tuy n du ng N5 D4 v KCN Nam C m
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường làm việc với địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan về công tác GPMB tuyến đường N4, N5 và KCN Nam Cấm

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Để thực hiện thành công sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thì các sở ngành, huyện Nghi Lộc cần tổ chức ra quân chiến dịch giải phóng mặt bằng từ hôm nay cho tuyến đường D4, N5 và khu công nghiệp Nam Cấm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện Nghi Lộc đến xã phải vào cuộc, xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Lãnh đạo huyện cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của dự án, từ đó nâng cao nhận thức của một số hộ dân vẫn còn chây ỳ, chống đối... Từ nay cho đến 10/6, đoạn qua Nghi Thiết bàn giao mặt bằng để xi măng The Vissai vận chuyển thiết bị. Đối với đoạn qua xã Nghi Thuận cần sơm bàn giao mặt bằng chậm nhất là vào ngày 25/6 để thực hiện thi công cầu trên tuyến.
images1292291 8 Ch t ch UBND t nh Nguy n Xu n u ng k t lu n giao UBND huy n Nghi L c v c c don v li n quan ho n th nh c ng t c GPMB d ng ti n d 10 th ng 6 v n chuy n du c thi t b tr n du ng N5
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức đợt ra quân chiến dịch GPMB tuyến đường D4, N5 và KCN Nam Cấm

Về những vướng mắc liên quan đến mặt bằng KCN Nam Cấm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, việc đền bù GPMB cần thống nhất, không để xảy ra hiện tượng mạnh ai nấy chạy, làm khó cho doanh nghiệp khác. Những trường hợp đã đền bù thoả đáng, đúng luật nhưng vẫn cố tình gây khó khăn thì áp dụng biện pháp hành chính, kiên quyết giải toả.

Tác giả bài viết: Sỹ Đức - Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP