Thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đáp thư của ông Kim Jong-un

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/11 đã gửi thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và bày tỏ hy vọng hai nước tiếp tục tăng cường mối quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

“Tôi mong muốn rằng trong bối cảnh mới, phía Trung Quốc sẽ cùng nỗ lực hợp tác với phía Triều Tiên để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai đảng và hai đất nước nhằm hướng tới sự phát triển ổn định và vững chắc lâu dài, từ đó đóng góp tích cực vào việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực cũng như sự thịnh vượng chung”, Reuters dẫn thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1/11.

Đây là thư hồi đáp của nhà lãnh đạo Trung Quốc gửi tới ông Kim Jong-un sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi thư chúc mừng ông Tập sau thành công của Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vừa qua. Trong thư, ông Kim Jong-un chúc Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặt hái được “thành công rực rỡ” trong nhiệm kỳ công tác sắp tới, đồng thời khẳng định “mối quan hệ giữa hai đảng và hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Việc ông Kim Jong-un gửi thư cho ông Tập Cận Bình có thể coi là động thái tạo không khí nồng ấm giữa hai quốc gia trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế về việc phải kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, đã kêu gọi Trung Quốc, quốc gia chiếm 90% kim ngạch thương mại với Triều Tiên, thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm siết chặt nền kinh tế của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc và Triều Tiên thường gửi thư chúc mừng và điện ngoại giao cho nhau nhân các sự kiện chính trị hoặc các lễ kỷ niệm quan trọng. Tuy nhiên, thư gửi cá nhân giữa các nhà lãnh đạo thường rất hiếm.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP