Pháp luật

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị truy tố hai tội danh

Viện KSNDTC đã ra cáo trạng truy tố đối với bị can Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng nhiều bị can trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong vụ án này, bị can Quyết bị truy tố cả 2 tội danh nêu trên.

Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc sử dụng Công ty Faros chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích cá nhân, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi gian dối, tăng khống vốn chủ sở hữu tại Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên 4.500 tỉ đồng, sau đó hoàn thiện thủ tục để niêm yết cổ phiếu tương ứng với giá trị vốn góp khống của Công ty Faros trên sàn chứng khoán.

Bị cáo sử dụng sàn HOSE làm công cụ, phương tiện bán cổ phiếu, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Để chiếm đoạt tiền, Quyết giao Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động, để hợp thức hồ sơ nâng vốn khống, trực tiếp nhờ một số cá nhân đứng tên cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty Faros.

Với động cơ, thủ đoạn nêu trên, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để bán hơn 391 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.620 tỉ đồng.

Để xảy ra hậu quả trên, VKS cho rằng có sự tham gia tích cực của các bị can trong vụ án vào quá trình nâng khống vốn góp, ủy thách đầu tư, nhận ủy thác đầu tư, hợp thức dòng tiền từ vốn góp khống, xác định vốn góp khống… giúp Quyết bán cổ phiếu được hình thành từ vốn góp chủ sở hữu khống, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

4 bị can thuộc sàn HOSE là người có chức vụ, quyền hạn, biết rõ chưa đủ xác định số vốn góp thực của Công ty Foros là 4.300 tỉ đồng theo Báo cáo tài chính kiểm toán và Công văn của UBCKNN, nhưng vì bị can Trần Đắc Sinh (Chủ tịch HĐQT sàn HOSE) có quan hệ với Quyết nên nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết của Công ty Faros, đồng ý niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn HOSE trái pháp luật, gây thiệt hại cho hơn 30.000 nhà đầu tư.

Ngoài ra, với mục đích thu lợi bất chính trên thị trường chứng khoán thông qua các cổ phiếu đã niêm yết của Công ty trong tập đoàn FLC, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái mượn giấy tờ cá nhân của 45 cá nhân là người thân, nhân viên thuộc FLC để mở 500 tài khoản chứng khoán cá nhân, pháp nhân tại 41 công ty chứng khoán.

Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế để Huế chỉ đạo Trịnh Thị Thúy Nga cấp khống tiền cho các tài khoản do Huế quản lý, sử dụng để Huế thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Bị can liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở/đóng cửa, đặt lệnh mua/bán, sau đó hủy lệnh… nhằm tạo ra cung cầu giả, thao túng thị trường đối với 5 mã cổ phiếu nói trên, thu lợi bất chính hơn 723 tỉ đồng.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP